EVNHCMC chú trọng phòng chống cháy nổ trong cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Gần 100.000 lượt hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM đã được Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) khảo sát hệ thống điện, tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình.

Tạo cho người dân thói quen sử dụng điện an toàn

Để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong cộng đồng, hằng năm EVNHCMC đã phối hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn thuộc các quận/huyện và UBND các phường/xã, các tổ dân phố thực hiện khảo sát. Sau đó, đơn vị này tư vấn sử dụng điện an toàn đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất tại các khu dân cư.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2021, tổng công ty đã thực hiện khảo sát gần 100.000 lượt hộ gia đình. Riêng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên EVNHCMC chỉ triển khai công tác này được trong quý I-2021.

Qua khảo sát, EVNHCMC nhận thấy về cơ bản tình trạng hệ thống điện trong nhà, các hạng mục đều đạt yêu cầu về sử dụng điện an toàn. Tuy nhiên, còn có những hộ dân để xảy ra các thiếu sót, tồn tại có thể gây ra nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện, phần lớn liên quan đến yếu tố kỹ thuật và thói quen sinh hoạt của người dân.

Ban lãnh đạo và đại diện Đoàn thanh niên EVNHCMC tặng quà cho các gia đình chính sách tại phường Linh Xuân, TP Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: EVNHCMC

Qua đó, các nhóm tư vấn khảo sát phối hợp với các hộ gia đình xử lý ngay các trường hợp hệ thống điện gia đình có thể gây mất an toàn như: Dây điện câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo bị lão hóa hoặc bị bong tróc; sửa chữa hệ thống điện hộ gia đình theo diện hộ nghèo, hộ chính sách.

Theo ông Huỳnh Tấn Khương - Bí thư Đoàn thanh niên EVNHCMC, hằng năm Đoàn thanh niên tổng công ty thường tổ chức nhiều đợt tình nguyện để tư vấn, sửa chữa điện cho người nghèo, gia đình chính sách và các chung cư cũ trên địa bàn TP.HCM.

Theo thống kê, giai đoạn 2016-2021, với công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”, Đoàn thanh niên EVNHCMC đã thực hiện sửa chữa miễn phí, đi lại hệ thống điện trong nhà, đảm bảo an toàn điện cho 6.671 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Cạnh đó, công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” đã thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn cho 405 tuyến hẻm. Công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn” đã thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn cho người dân tại 43 chung cư.

Ông Khương cho biết trong khi thi công, sửa chữa điện, các bạn đoàn viên cũng đã tư vấn kỹ càng cho người dân về ý thức sử dụng điện sao cho vừa tiết kiệm, hiệu quả lại vừa an toàn cho người dân và cho lưới điện của TP nói chung.

“Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên EVNHCMC đã thực hiện tuyên truyền kiến thức an toàn, tiết kiệm điện tại 775 điểm cho 199.661 học sinh các trường học với công trình: Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” - ông Khương cho biết thêm.

Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ đối với điện trong nhân dân, hằng năm EVNHCMC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia, phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Cụ thể, các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC đã tích cực tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện đến người dân và các tổ chức thuộc chính quyền địa phương. Các công ty đã yêu cầu các đơn vị tổ chức vui chơi, giải trí không bắn pháo hoa, pháo giấy có kim tuyến, vật bay… tại các khu vực gần đường dây, trạm điện nhằm đề phòng sự cố, sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Đồng thời, các công ty tuyên truyền đến người dân về an toàn điện khi sinh hoạt, buôn bán… gần hoặc bên dưới đường dây, trạm điện, tủ điện. Trong đó, các đơn vị cũng tuyên truyền người dân để không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Các công ty điện lực còn phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng TP, đơn vị quản lý cây xanh (Khu quản lý giao thông, Công ty Công viên cây xanh, chủ sở hữu) để vừa đảm bảo cây xanh phát triển, tạo bóng mát, mỹ quan đô thị vừa xử lý kịp thời, không để các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn; hoặc có thể gây sự cố lưới điện khi gãy, ngã đổ, va quẹt vào đường dây.

Các công ty cũng chủ động làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát thi công để thỏa thuận thực hiện biện pháp an toàn khi thi công gần, trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Ngoài ra là việc hướng dẫn an toàn cho các đơn vị thi công khi làm việc gần hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, chủ động lắp đặt các biển cảnh báo, băng rôn tuyên truyền.

Song song đó, các công ty điện lực cũng chỉ rõ phạm vi được phép thi công và di chuyển trang thiết bị, phương tiện trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

EVNHCMC còn thường xuyên kiểm tra lưới điện, hệ thống nối đất, hệ thống chống sét, thiết bị bảo vệ để đảm bảo lưới điện hoạt động, vận hành tốt. Các điểm bất thường, khiếm khuyết khi được phát hiện được tổng hợp, phân công xử lý ngay.

Báo ngay khi có sự cố về điện

EVNHCMC khuyến cáo người dân khi có sự cố về điện cần báo ngay cho trung tâm chăm sóc khách hàng số 1900545454 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM xử lý. Sự cố về điện nếu xảy ra cháy nổ thì báo số 114 (cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm