EVN với sứ mệnh thắp sáng mọi miền Tổ quốc

Trở lại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, chúng ta không còn thấy bóng dáng của vùng miền núi nghèo xác xơ. Những đêm ở Phìn Ngan đã bớt cô quạnh nhờ ánh sáng điện đã xuất hiện trong nhiều ngôi nhà. Âm thanh từ những chiếc đài radio, tivi hay tiếng của máy xay xát đã làm cho cuộc sống nơi đây thêm nhộn nhịp.

Điện vượt núi cao

Ông Tần Láo Tả, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan, cho biết: Cuối năm 2007, điện đã về với các thôn bản của xã. Tất cả người dân vỡ òa trong niềm vui sướng, bởi ước mong có điện từ bao đời nay đã trở thành hiện thực. Từ khi có điện lưới quốc gia, đời sống của hơn 600 hộ dân sinh sống với hơn 2.500 nhân khẩu là người dân tộc Dao đã từng bước được nâng cao. Điện về, không chỉ mang theo ánh sáng văn hóa, thông tin thời sự mà nhờ có điện người dân có thể thay đổi tập quán sản xuất. “Nhiều bà con xã Phìn Ngan đã thoát nghèo. Hiện trên địa bàn có nhiều mô hình kinh tế chăn nuôi, xay xát, sản xuất gạch không nung được hưởng lợi nhờ điện, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân”, ông Tần Láo Tả nói.

EVN luôn nâng cao chất lượng cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu điện phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn

Điện không chỉ về với núi mà còn vượt sóng, vươn ra hải đảo. Bắt đầu từ đảo Cát Hải (Hải Phòng) vào năm 1991, hành trình vượt sóng đưa điện ra đảo của EVN đã đến với các huyện đảo của mọi miền Tổ quốc như: Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quốc (Kiên Giang), huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)... Đến nay, 11/12 huyện đảo, 100% số xã đảo trên toàn quốc đã có điện.

EVN cho biết hiện nay, mức độ phủ điện của Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực. EVN đã cấp điện đến 100% số xã, trong đó có hơn 90% số xã trên cả nước đạt “tiêu chí số 4” về nông thôn mới, tăng gần 46% so với năm 2010.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chia sẻ 10 năm trước, nhiều vùng nông thôn hệ thống lưới điện ở xập xệ cột tre, cột gỗ, dây dẫn nhỏ, chắp vá. Nhưng đến nay, sau khi được ngành điện tiếp nhận và đầu tư, cải tạo nâng cấp, lưới điện đã được chỉnh trang, các hộ dân được cung cấp điện ổn định và an toàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao huân chương Lao động hạng Nhất cho EVN vì đã có những đóng góp xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Đặc biệt, người dân được mua điện theo đúng giá quy định của Chính phủ và hưởng các dịch vụ điện trực tiếp do ngành điện cung cấp. “Từ chương trình hiện đại hóa lưới điện nông thôn, nguồn điện ổn định, chất lượng, an toàn, người dân nông thôn có điều kiện áp dụng thành tựu khoa học công nghệ, thúc đẩy sản xuất phát triển; đồng thời mở rộng ngành nghề kinh doanh dịch vụ, tiến tới xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới”, ông Võ Quang Lâm nhấn mạnh.

Trước đây nhiều huyện đảo vẫn chưa có điện lưới quốc gia, người dân chỉ được cấp điện một số giờ trong ngày, từ các nguồn phát diesel. Sau khi được EVN tiếp nhận và quản lý bán điện trực tiếp, người dân trên đảo đã được cấp điện 24/24 giờ. Điều quan trọng nhất là người dân được hưởng giá điện thống nhất trên toàn quốc, không phải chịu giá điện cao như trước đây nữa.

Kỳ tích điện nông thôn

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong thời gian qua, EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng vai trò chủ đạo cung cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống của người dân.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, cho rằng điện khí hóa nông thôn của Việt Nam là một kỳ tích. Tỉ lệ tiếp cận điện của Việt Nam đã tăng từ 14% vào năm 1993 lên tới hơn 99% vào năm 2018. Trong 25 năm, đã có thêm 14 triệu hộ gia đình hay 60 triệu người dân đã được hoà lưới điện quốc gia. “Việt Nam là một câu chuyện thành công trên toàn cầu về phát triển ngành năng lượng trong một vài thập kỷ vừa qua”, ông Ousmane Dione nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm