EVN tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà máy điện mặt trời

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư điện mặt trời trong việc đưa các nhà máy đi vào vận hành thương mại trước 31-12, thời hạn cuối để hưởng giá ưu đãi, EVN vừa ban hành quyết định 1010 ngày 10-7 về Quy trình thử nghiệm và công nhận “Ngày vận hành thương mại” (COD) cho nhà máy điện gió và nhà máy điện mặt trời. Trong đó, quy định rõ các trình tự, thủ tục, các bước triển khai; trách nhiệm của từng đơn vị trong việc đăng ký thử nghiệm và công nhận ngày vận hành thương mại cho các nhà máy điện mặt trời.

Ông Trần Đăng Khoa - Trưởng Ban Thị trường điện EVN cho biết, năm 2019, EVN cũng đã ban hành quyết định về Quy trình thử nghiệm và công nhận “Ngày vận hành thương mại” cho nhà máy điện gió và nhà máy điện mặt trời. Qua đó, quy trình đã được thực hiện thành công trong việc công nhận vận hành thương mại cho 86 nhà máy điện mặt trời.

Theo QĐ số 1010, để đăng ký thử nghiệm COD, đơn vị phát điện phải hoàn thành ghép nối SCADA của nhà máy điện trước ngày tiến hành thử nghiệm; không muộn hơn 20 ngày làm việc trước ngày tiến hành thử nghiệm công nhận COD. Đơn vị phát điện có trách nhiệm gửi cấp điều độ có quyền điều khiển và Công ty Mua bán điện chương trình chạy thử nghiệm nhà máy điện; không muộn hơn ba ngày làm việc trước ngày dự kiến bắt đầu chạy thử nghiệm, nghiệm thu...

Cán bộ, nhân viên EVN sẽ hỗ trợ tối đa để các nhà máy điện năng lượng mặt trời sớm đi vào vận hành thương mại

Cũng theo quyết định này, trong thời hạn một ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký lịch chạy thử nghiệm, nghiệm thu, cấp điều độ có quyền điều khiển có trách nhiệm giải quyết và gửi phiếu đăng ký công tác thử nghiệm, nghiệm thu đã được giải quyết tới đơn vị phát điện. Cấp điều độ cũng có quyền thay đổi kế hoạch thử nghiệm để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia và phù hợp với các yêu cầu thử nghiệm, nhưng phải thông báo cho đơn vị phát điện…

Song song đó, EVN sẽ huy động nguồn lực, nhân lực tiến hành thực hiện thử nghiệm, công nhận COD từng phần hoặc toàn bộ nhà máy cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả các hạng mục, chủ đầu đầu tư cần đăng ký thử nghiệm sớm để Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) chủ động bố trí thời gian, nhân lực thử nghiệm đóng điện lần đầu và thử nghiệm COD cho các nhà máy.

Nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, giảm thiểu các bước trung gian, EVN và các đơn vị như A0, Công ty Mua bán điện… đã tích cực ứng dụng CNTT trong công tác triển khai các quy trình, thủ tục. EVN thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng kí COD của các chủ đầu tư thông qua website: http://ppa.evn.com.vn.

A0 cũng đưa vào vận hành Cổng dịch vụ trực tuyến phục vụ gửi hồ sơ đăng ký đóng điện lần đầu với các dự án năng lượng tái tạo. Các ứng dụng trên đều được các đơn vị thực hiện trên nền tảng số hóa, giảm thiểu tối đa các thủ tục cũng như thời gian đi lại cho các chủ đầu tư.

Dự án trạm biến áp 220kV Ninh Phước và đường dây đấu nối góp phần giải tỏa công suất cho các dự án điện gió, mặt trời trên địa bàn Ninh Thuận. Ảnh: EVN

Không chỉ vậy, các đơn vị trực thuộc EVN còn tạo các nhóm trao đổi qua ứng dụng Viber với các chủ đầu tư, sẵn sàng hỗ trợ, trả lời các câu hỏi, vướng mắc của chủ đầu tư 24/24 giờ.

Với các nhà máy đã đi vào vận hành, việc phân bổ công suất cũng được EVN/A0 đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng; tận dụng tối đa khả năng tải của các đường dây, ưu tiên các nhà máy điện năng lượng tái tạo, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại của các chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Điều khiển Nhà máy điện mặt trời Solar Park 1, 2, 3, 4 (Long An) chia sẻ, thời gian qua, Solar Park đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ EVN cũng như các đơn vị như A0, Công ty Mua bán điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) trong việc đưa hai Nhà máy Solar Park 1, 2 đi vào vận hành thương mại từ tháng 6-2019. Hiện hai nhà máy còn lại cũng đang nhận được sự hỗ trợ tích cực, để COD trong tháng 7-2020.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó TGĐ EVN cho biết, từ nay đến cuối năm, còn khoảng 36 nhà máy sẽ đóng điện, đi vào vận hành thương mại. EVN sẽ tập trung đóng điện vào thời điểm cuối năm. Để quá trình thử nghiệm, đóng điện đưa vào vận hành được thuận lợi, EVN và các đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực hỗ trợ tối đa các chủ đầu tư trong quá trình triển khai các quy trình, thủ tục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm