EVN HCMC thông tin về việc ghi chỉ số điện

Tiến hành phúc tra nếu điện tăng quá 30%

EVN HCMC cho biết theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và hướng dẫn thực hiện của EVN HCMC, công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện phải được thực hiện đầy đủ, chính xác, trung thực và minh bạch.

Cụ thể, quy trình thực hiện công tác ghi và kiểm soát chỉ số như sau: Ngày N, ghi điện viên thực hiện việc ghi chỉ số điện tại nhà khách hàng (đối với công tơ cơ khí).

Sau đó, chuyển dữ liệu cho bộ phận kiểm soát chỉ số. Bộ phận kiểm soát chỉ số tại các công ty điện lực sẽ tiến hành phúc tra, rà soát các chỉ số điện bất thường để kiểm tra, xác nhận.

ghi-dien-sai

Thông tin cảnh báo để nhân viên ghi điện kiểm tra lại chỉ số đã ghi.

Trường hợp chưa có cơ sở để xác nhận chỉ số đúng của khách hàng hoặc có nghi ngờ chỉ số điện bất thường, các công ty điện lực sẽ cử nhân viên đến nhà khách hàng để tổ chức phúc tra lại chỉ số đã ghi. Chậm nhất vào ngày N+1, ghi điện viên xác nhận lại trước khi phát hành hoá đơn tiền điện cho khách hàng.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và EVN HCMC quy định trước khi phát hành hóa đơn tiền điện, phải thực hiện soát xét 100% dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng. Đồng thời, các công ty sẽ tiến hành phúc tra lại tất cả các trường hợp có lượng điện tiêu thụ tăng trên 30% so với tháng trước đó.

Xử lý các trường hợp ghi sai

EVN HCMC cho biết thực tế trong những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn TP có một số trường hợp ghi sai chỉ số của khách hàng. Khi nhận được thông báo tiền điện và phát hiện sai sót, khách hàng đã thông báo để EVN HCMC kiểm tra và điều chỉnh kịp thời trước khi xuất hóa đơn nên không có trường hợp nào phải điện lực phải thoái hoàn tiền cho khách hàng.

EVN HCMC cũng bày tỏ cảm ơn các khách hàng đã chủ động kiểm tra chỉ số, phát hiện việc ghi nhầm và thông báo cho điện lực khắc phục sai sót.

Qua kiểm tra các trường hợp ghi nhầm, EVN HCMC xác định ghi điện viên đã mắc lỗi nghiệp vụ, không cố ý, không có yếu tố vụ lợi. Nguyên nhân chủ yếu là do đọc nhầm hoặc bấm số không chính xác khi thao tác ghi số trên thiết bị (ví dụ nhầm giữa các số 1 và số 4, số 5 và số 9).

ghi-dien-sai-1

Khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày trên thiết bị di động hoặc trang web Chăm sóc khách hàng EVN HCMC.

ghi-dien-sai-2

Thông tin sử dụng điện.

EVN HCMC cho hay luôn quán triệt đến từng nhân viên ghi điện, yêu cầu ghi đủ, chính xác trong công tác ghi chỉ số công tơ, nhằm đảm bảo sự minh bạch và công bằng giữa bên bán điện và bên mua điện. Đồng thời, EVN HCMC cũng hướng dẫn ghi điện viên khi điều kiện ghi điện không đảm bảo để ghi chỉ số chính xác, thì ghi điện viên cần liên hệ chủ nhà để ghi chính xác chỉ số công tơ.

Nhân viên ghi điện mắc lỗi ghi nhầm đều bị xử lý kỷ luật theo quy định của Tổng công ty. Lần đầu là hạ mức tiền lương trong tháng, lần thứ 2 sẽ bị xử lý ở mức cao hơn. Các khâu liên quan và cán bộ quản lý đều bị xử lý trách nhiệm liên đới, trách nhiệm quản lý theo quy định.

Tổng công ty đã cài đặt cảnh báo trên các thiết bị ghi chỉ số cầm tay, để cảnh báo ngay cho ghi điện viên kiểm tra lại chỉ số điện với các trường hợp có lượng điện tiêu thụ cao hơn 30% so với tháng trước đó.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển lưới điện thông minh, EVN HCMC đang trong lộ trình thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, để tiến tới không phải “gõ cửa” khách hàng để ghi chỉ số, tránh sai sót ghi nhầm. Với các hộ đã gắn công tơ đo xa, ngay từ bây giờ đã có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày trên thiết bị di động hoặc trên trang web Chăm sóc khách hàng EVN HCMC.

Điện tăng cao liên hệ đường dây nóng

Tổng công ty Điện lực TP.HCM mong muốn quý khách hàng thường xuyên kiểm tra chỉ số công tơ, để đối chiếu với chỉ số điện được thông báo và phản hồi ngay những trường hợp chỉ số điện chưa đúng.

Cụ thể, khách hàng liên hệ tới Trung tâm chăm sóc khách hàng qua tổng đài 1900.545454, email cskh@hcmpc.com.vn, nhắn tin qua ứng dụng EVNHCMC.CSKH hoặc báo qua số điện thoại của ghi điện viên trên thông báo tiền điện, giúp công ty điện lực kịp thời hiệu chỉnh. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm