EVN HCMC đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng cho lưới điện nông thôn

Chương trình được đầu tư làm hai giai đoạn. Giai đoạn một từ năm 2010 đến 2015, đây là giai đoạn cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống lưới điện nông thôn. Trong giai đoạn này, EVN HCMC đã cơ bản hoàn thành cấp điện lưới quốc gia cho 100% hộ nông dân thuộc 56 xã của 5 huyện ngoại thành. Hệ thống lưới điện nông thôn gồm 5.965 trạm biến áp, với tổng dung lượng là 2.144MVA; 2.017 km đường dây trung áp và 3.564 km đường dây hạ áp. Tổng số vốn đầu tư cho lưới điện nông thôn trong giai đoạn này gần 2.000 tỉ đồng.

Các công trình trọng điểm của giai đoạn này gồm, hệ thống điện mặt trời cấp điện phục vụ sinh hoạt cho khoảng 180 hộ dân trên ấp Thiềng Liềng, thuộc xã đảo Thạnh An, Cần Giờ được hoàn thành năm 2011. Đây là một trong những dự án điện khí hóa nông thôn bằng điện mặt trời có quy mô lớn hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời cũng là mô hình “Làng điện mặt trời” điển hình trong cả nước. Dự án này có quy mô công suất gần 100kWp với tổng mức đầu tư là 14,8 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư của EVN HCMC.

Tháng 4-2015, EVN HCMC đã hoàn tất nghiệm thu đóng điện công trình trọng điểm “Xây dựng tuyến cáp ngầm 22kV vượt biển cấp điện cho xã Thạnh An – Huyện Cần Giờ” thay thế nguồn điện diesel, tạo điều kiện cho người dân xã Thạnh An phát triển sản xuất và nâng cao đời sống. Tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 236 tỉ đồng.

Giai đoạn hai, từ năm 2016 đến nay, đây là giai đoạn hiện đại hóa lưới điện nông thôn và nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ cho sự phát triển của các khu đô thị mới, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nông nghiệp kỹ thuật cao đang hình thành nhanh chóng tại các khu vực này. Tổng số vốn đầu tư lưới điện cho khu vực 5 huyện ngoại thành trong giai đoạn này dự kiến lên đến trên 1.200 tỉ đồng.

Tính đến năm 2016, EVN HCMC đã thực hiện về đích sớm, hoàn thành tiêu chí số 4 về điện nông theo Bộ tiêu chí về nông thôn mới. Lưới điện được phủ kín đến các vùng ngoại thành, thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn TP.HCM, mang lại nhiều lợi ích cơ bản và lâu dài, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của khu vực ngoại thành TP.HCM.

Trong thời gian tới, EVN HCMC tiếp tục nâng cao năng lực lưới điện, bảo đảm cung cấp điện cho các xã nông thôn với nguồn điện chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa của các huyện ngoại thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm