Ế ẩm vé máy bay tết Dương lịch, vé tết Nguyên đán tăng cao

Các năm trước đây, vào thời điểm tết Dương lịch, các hãng hàng không khá bận rộn trên nhiều đường bay nội địa và quốc tế. Ngược lại, năm nay, dù chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến tết nhưng tình hình trầm lắng.

Các đại lý vé máy bay đánh giá vé tết Dương lịch khá trầm lắng, ngược lại giá vé tết Nguyên đán dù cao nhưng khách đặt sôi động. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Giá vé tết Dương lịch đìu hiu

Khảo sát nhanh của PV trên 10 đường bay nhộn nhịp cả nước cho thấy giá vé trong vòng một tuần tới (từ ngày 25 đến 31-12) có dải vé giá thấp khá phổ biến.

Cụ thể, trên chặng bay bận rộn nhất cả nước là TP.HCM đi Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 chuyến bay do bốn hãng hàng không Việt Nam khai thác, giá vé dao động từ 85.000 đến 1 triệu đồng/vé/chiều (chưa gồm thuế, phí). Thậm chí, dải vé giá thấp hơn 85.000 đồng/vé kéo dài đến đầu tháng 1-2021. Chiều ngược lại, Hà Nội - TP.HCM, giá vé thấp hơn, từ 85.000 đến 700.000 đồng/vé/chiều.

Còn chặng TP.HCM - Đà Nẵng, bình quân mỗi ngày có khoảng 22 chuyến do các hãng khai thác, giá vé trên chặng này từ 39.000 đến hơn 200.000 đồng/vé/chiều.

Chiều ngược lại cũng có mức giá tương tự. Chặng TP.HCM - Phú Quốc; TP.HCM - Vinh; TP.HCM - Thanh Hóa, Hải Phòng cũng tràn ngập vé giá thấp, từ 39.000 đến 200.000 đồng/vé/chiều. Riêng chặng TP.HCM đi Phú Quốc ngày 25-12, giá vé có cao hơn, dao động từ 239.000 đến hơn 1 triệu đồng.

Bà Trang Nguyễn, Giám đốc điều hành một công ty du lịch hàng không tại TP.HCM, cho biết tết Dương lịch năm nay, dù giá vé giảm trên nhiều chặng nhưng lượng khách đặt vé sụt giảm sâu so với năm ngoái.

Theo bà Trang, trước đây, những ngày cuối năm các công ty bận rộn với các hội nghị, sự kiện, tổng kết, tri ân khách hàng, theo đó lượng đơn vị đặt khách đoàn rất lớn nhưng năm nay tất cả đều trầm lắng khác thường. Năm nay, để kích cầu và cạnh tranh, ngoài giá vé giảm sâu, thậm chí hãng VietJet còn tung gói khuyến mãi miễn phí 15 kg hành lý nhưng lượng khách đặt vẫn rất chậm.

Khách đặt vé tết Nguyên đán tăng nhanh

Trái ngược với tình trạng khá ế ẩm của vé máy bay dịp tết Dương lịch, lượng khách đặt vé tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới lại tăng cao. Các đại lý vé cho biết trong hai tuần qua lượng khách đặt vé tăng đột biến, thay vì khách đặt cầm chừng như những ngày trước đó.

Anh Thanh Quý, điều hành phòng vé máy bay tại TP.HCM, thông tin: So với tết Nguyên đán năm ngoái, lượng vé các hãng tung ra cao hơn gần một triệu vé. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, lượng khách đặt vé tết trên hầu hết các chặng tăng khá cao.

Theo các đại lý, giá vé tết Nguyên đán từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc, từ ngày 22 tết (ngày 3-2-2021) trở đi dao động từ 2,5 triệu đến hơn 3 triệu đồng/vé/chiều (chưa gồm thuế, phí). Mức giá này ngang bằng cùng thời điểm năm ngoái. Còn trước giai đoạn từ ngày 3-2-2021 trở về trước, giá vé khá ổn định.

Chặng Hà Nội - Phú Quốc giá vé 2-5 triệu đồng/chiều

Trên các chặng Hà Nội đi Phú Yên, Nha Trang, Côn Đảo và Phú Quốc nhộn nhịp hơn so với các chặng còn lại. Cụ thể, trong ngày 31-12, vé trên chặng Hà Nội - Phú Quốc có giá 2-5 triệu đồng/chiều.

Còn chặng Hà Nội - Côn Đảo, vé luôn nằm ở mức cao do hai hãng Bamboo Airways và Vietnam Airlines khai thác, cụ thể là trong các ngày từ 25 đến 27-12, giá vé dao động từ 2,7 triệu đến 4,7 triệu đồng/chiều. 

Một đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết năm nay các hãng hàng không không khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế do dịch bệnh.

Do vậy, lượng máy bay còn khá lớn để đưa vào khai thác nội địa và sẽ không lo thiếu hụt. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, cảng sẽ triển khai các phương án, hướng dẫn khách đi lại thuận tiện nhất vào đợt cao điểm tết.

Đường sắt tung 6.000 vé tàu giảm giá 50%

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: Nhằm kích cầu hành khách đi lại bằng đường sắt, công ty triển khai thực hiện chương trình kích cầu “6.000 vé giảm giá 50%” cho hành khách.

Cụ thể, chương trình kích cầu được thực hiện từ ngày 4 đến 29-1-2021 cho hành khách đi tàu và áp dụng cho loại ghế ngồi mềm và giường nằm khoang sáu điều hòa. Điều kiện áp dụng, đối với tàu Thống Nhất có mác tàu SE3/SE4 và tàu SE7/SE8 (cuối tuần) có cự ly vận chuyển từ 500 km trở lên; tàu SE7/SE8 (đầu tuần) và tàu SE21/SE22 có cự ly vận chuyển từ 400 km trở lên.

Đối với chặng Nha Trang - TP.HCM, tàu SNT1/SNT2 có cự ly vận chuyển từ 250 km trở lên. Chặng TP.HCM - Phan Thiết, tàu SPT1/SPT2 có cự ly vận chuyển từ 150 km trở lên.

Hành khách có thể mua vé từ 8 giờ ngày 28-12-2020 đến 27-1-2021 (áp dụng cho hành khách mua vé trước hai ngày tàu chạy trở lên). Vé đã mua được đổi trả, mức phí trả vé là 50% giá tiền in trên thẻ lên tàu. 

THY NHUNG 

Ngoài ra, vị này cho biết dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cùng công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống đường băng 25R/07L đã hoàn thành, sau khi bàn giao cảng sẽ đưa vào khai thác.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm