Đường bộ cao tốc Bắc – Nam thu hút những nhà đầu tư nào ?

Các Ban quản lý dự án (Bộ GTVT) vừa tổ chức mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 7/8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức công tư (PPP).

Cụ thể, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Riêng dự án Phan Thiết - Dầu Giây chưa tổ chức sơ tuyển lựa chọn.

Nếu như trước đây các dự án BOT chỉ có 1-2 nhà đầu tư tham gia, kinh nghiệm hạn chế, có tình trạng “tay không bắt giặc” thì với cách làm bài bản bằng đấu thầu quốc tế, đường bộ cao tốc Bắc – Nam thu hút khá nhiều nhà đầu tư.

Theo các Ban quản lý dự án, hiện có 51 hồ sơ của nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Trong đó, 36 hồ sơ của doanh nghiệp, liên danh nước ngoài, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp.

Dự án thu hút số nhà đầu tư lớn nhất là cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, với 11 nhà đầu tư nộp hồ sơ. Trong đó, có chín nhà đầu tư nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp.

Phải trải qua nhiều bước mới lựa chọn được nhà đầu tư triển khai dự án. Đồ Họa PLO.VN

Đứng thứ hai là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 10 nhà đầu tư tham gia. Trong đó có bảy doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt có sự tham gia của một số doanh nghiệp lớn đến từ Hàn Quốc như Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc)… Dự án cũng có sự tham gia của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (công ty mẹ của Công ty TNHH Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, đơn vị tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông).

Các dự án còn lại đều có từ 5-8 nhà đầu tư tham gia. “Như vậy có thể thấy dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn công khai mở thầu sơ tuyển, còn nhiều bước nữa mới chọn ra được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện dự án”, lãnh đạo Vụ Đối tác công tư (PPP) nói.

Trước đó, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ PPP cũng khẳng định: “Theo các quy định quốc tế (mà Việt Nam là thành viên) thì không được phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào tham gia dự án, tất cả đều bình đẳng theo quy định của pháp luật.

“Vấn đề dư luận quan tâm ở đây theo tôi nghĩ là chất lượng, tiến độ dự án. Còn vấn đề của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền là phải đưa ra được bộ hồ sơ thầu, hợp đồng, quản lý chặt chẽ để các nhà đầu tư khi tham gia dự án phải đảm bảo cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho dự án”, ông Huy nhấn mạnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được chia làm 11 dự án thành phần, gồm ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư lên đến 102.513 tỉ đồng.

Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50.841 tỉ đồng, nhà đầu tư huy động 51.702 tỉ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/xe con/km và trần là 3.400 đồng/xe con/km (giai đoạn đến năm 2042-2044). Mức phí cao tốc được đảm bảo tăng đúng theo lộ trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm