Dừng hẳn xe để nhường đường cho người đi bộ

Trong đó trẻ em, người khiếm thị, người mắc bệnh tâm thần, hạn chế về mặt trí tuệ phải có người dắt khi tham gia giao thông hoặc qua đường. Mọi người đều có trách nhiệm giúp đỡ những người thuộc đối tượng này khi đi qua đường. 

Luật cũng bắt buộc người điều khiển xe phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường an toàn; không chỉ tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu mà cả tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ. “Nếu quan sát thấy người đi bộ hoặc nhóm người yếu thế đi qua đường thì cũng phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho họ” - dự thảo nêu.

Đề xuất trên có điểm mới so với quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo đó, người điều khiển xe có thể dừng hẳn xe thay vì chỉ quan sát, giảm tốc độ khi nhường đường.

Chưa hết, luật quy định đối với trường hợp nơi có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy được đi, người điều khiển xe cũng phải chú ý quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ qua đường. Luật cũng cho phép người khuyết tật điều khiển xe tham gia giao thông được cấp giấy phép lái xe phù hợp với loại xe và tình trạng khuyết tật và phải đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của ngành y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm