Dùng gỗ lim Nam Phi để lát đường đi bộ trên sông Hương

Trước thông tin dư luận lo ngại về việc lát gỗ lim trên tuyến phố đi bộ phía Nam sông Hương, sáng 2-3, Ban quản lý dự án KOICA có thông tin về dự án Thí điểm xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP Huế (Thừa Thiên-Huế).

Quy hoạch đường đi bộ bờ nam sông Hương.

Tổng kinh phí dự án được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc thống nhất là 52,9 tỉ đồng, trong đó phần kinh phí đối với hạng mục gỗ lim theo hồ sơ dự toán được duyệt là 6,91 tỉ đồng. Sau khi đấu thầu thì kết quả trúng thầu đối với phần hạng mục này là 5,73 tỉ đồng.

Trong đó, hạng mục cầu đi bộ rộng 4 m, dài 400 m được thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông; mặt trên sàn bê tông được lát mặt gỗ lim dày 5 cm, liên kết với sàn bê tông cốt thép. Tổng diện tích lát sàn bằng gỗ lim là 2.438 m2. BQL dự án cũng cho biết nguồn gốc gỗ lim nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.  

Về dư luận lo ngại gỗ lim có nguy cơ nhanh hư hỏng trong điều kiện thời tiết tại TP Huế, BQL dự án cho biết trước khi triển khai thí điểm dự án, Ban Quản lý dự án KOICA đã phối hợp với Bảo tàng văn hóa Huế tổ chức công bố, lấy ý kiến cộng đồng dân cư từ ngày 4-7 đến 25-7-2016. Trong đó, đối với nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu (có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn) kết quả đồng ý: 29/32 phiếu, tỉ lệ 90, 62%.

Dự án thí điểm đang được thực hiện.

Sau khi có kết quả tổng hợp nội dung góp ý của cộng đồng dân cư, Ban QLDA KOICA xem xét kỹ hơn về việc sử dụng gỗ lim. Theo đó, gỗ lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu); ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Sử dụng gỗ Lim giúp duy trì cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng và tạo nét mỹ quan về lâu dài và tạo nét đặc trưng và truyền thống của Huế.

Được biết Dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và dự án thí điểm” với tổng nguồn vốn tài trợ 6 triệu USD. Trong đó, kinh phí lập Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương là 3 triệu USD và kinh phí thực hiện dự án thí điểm là 3 triệu USD. Dự án được quy hoạch từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh với chiều dài khoảng 15 km, diện tích quy hoạch khoảng gần 840 ha, thuộc địa bàn TP Huế và một phần thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm