Đừng để nhà đầu tư luồn lách điều chỉnh quy hoạch

Đó là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ, truyền đạt tại buổi làm làm việc với Bộ Xây dựng ngày 17-2 tại Hà Nội.

“Cái nào sai thì ông phải xin lỗi”

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt sáu vấn đề Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cần phải làm rõ để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng luật, sửa đổi Nghị định 59 về cấp phép xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…

Theo đó, Thủ tướng yêu Bộ Xây dựng tham mưu cho Chính phủ về các vấn đề pháp luật, pháp lệnh như Luật xây dựng sửa đổi ban hành năm 2014 và các luật khác như đất đai, môi trường, bất động sản. Phải làm sớm và báo cáo Chính phủ để luật và chính sách đáp ứng yêu cầu đi vào thực tiễn cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng tinh thần chính sửa Nghị định 59 là phải có sự phân cấp mạnh mẽ từ trung ương đến địa phương. Ảnh: Đ.TRUNG

Tiếp tục hoàn thiện trình Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 59 vì đây là vấn đề cần phải làm nhanh, từ thủ tục xây dựng đến giải ngân, vấn đề thẩm tra dự án, bản vẽ thi công. Tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp xếp hàng lên Bộ Xây dựng chờ làm thủ tục.

Điều này không chỉ gây khó khăn, tốn kém cho người dân, doanh nghiệp mà còn kéo dài thời gian ảnh hưởng đến các hoạt động xây dựng của người dân. Tinh thần là phải mạnh dạn sửa và phân cấp tách bạch giữa trung ương và địa phương.

Thứ hai, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP nêu vấn đề công tác quy hoạch ban đầu làm tốt nhưng không nghiêm khiến phá vỡ quy hoạch ban đầu. Hơn nữa việc quy hoạch đã bị nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch.

Thứ ba, vấn đề nhà ở xã hội đã tháo gỡ, các đối tượng thu nhập thấp đã được hưởng từ chính sách này. Tuy nhiên, Thủ tướng nêu nhà ở là một vấn đề quan trọng tại các KCN, khu công nghệ cao, các tỉnh TP đông dân, phải xem xét kỹ lưỡng vấn đề quy hoạch để tránh bị phá vỡ.

Thứ tư, phát triển thị trường nhà ở, rất nhiều lần Bộ Xây dựng dự báo về việc cung-cầu, tuy nhiên việc này cần phải được thông báo liên tục để đáp ứng yêu cầu về nhà ở và hiệu quả xã hội. Vấn đề vật liệu xây dựng, môi trường cần phải tính toán xem xét lại, đặc biệt là vật liệu xây dựng sử dụng nguyên liệu thay thế để tốt hơn, rẻ hơn, tránh gây ô nhiễm môi trường

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng "đừng để nhà đầu tư, doanh nghiệp luồn lách, can thiệp điều chỉnh quy hoạch" . Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Nhà 25 tầng sẽ giao cho các địa phương cấp phép

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng Nghị định 59 rất phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề nên việc sửa không phải dễ. Hơn nữa, đặc thù của ngành xây dựng là phải đảm bảo chất lượng công trình và sự an toàn cho người dân.

Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh lần sửa này phải có sự phân cấp mạnh mẽ từ trung ương đến địa phương, đến các đơn vị, tổng công ty, tập đoàn có liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết lâu nay báo chí chỉ đặt vấn đề nhà 20 tầng mà Bộ Xây dựng vẫn thẩm định. "Lần này nói rõ 25 tầng, 75 m trở xuống giao cho các địa phương, còn 25 tầng trở lên đòi hỏi yêu cầu khác hẳn, phải có cơ quan chuyên ngành cấp bộ thẩm định, xem xét" - Bộ trưởng Xây dựng nói.

Nhưng dù phân cấp, phân quyền thì Bộ Xây dựng phải thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh trường hợp khi xảy ra sự cố thì đã quá muộn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.