Đưa suất ăn hàng không lên tàu '5 sao'

Ngày 31-12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết từ ngày 10-1-2018, sẽ đưa vào khai thác sáu đoàn tàu hiện đại trên tuyến Thống Nhất (Bắc - Nam).

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các đoàn tàu này là sản phẩm hợp nhất của bốn ngành cơ khí: Đường sắt, hàng không, công nghiệp tàu thủy và công nghiệp ô tô. Đặc biệt, trong ngày khai trương, hành khách mua vé tàu trên tuyến này sẽ được giảm 10% giá vé.

Đưa suất ăn hàng không lên tàu '5 sao' ảnh 1
Toa giường nằm được trang bị đệm giường là loại bông ép được nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Cùng với việc đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10-1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

Suất ăn hàng không phục vụ trên tàu được chế biến sẵn, việc kiểm soát chất lượng và bảo quản theo quy trình chặt chẽ. Đội ngũ tiếp viên được đào tạo tại Học viện hàng không.

Đưa suất ăn hàng không lên tàu '5 sao' ảnh 2
Đại diện Công ty SASCO cho biết mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối giữa các nhóm thực phẩm. Thực đơn món ăn thay đổi mỗi ngày, nhiều món và mang nét đặc trưng của ẩm thực địa phương theo từng hành trình. Chẳng hạn, thực đơn theo khẩu vị miền Nam có: cơm cá ba sa kho tộ, cơm chiên Dương Châu, cơm gà kho gừng, cơm thịt kho tàu…; món miền Trung: cơm gà xào tỏi, cơm thịt heo kho dừa…; món miền Bắc: cơm bò xốt tiêu đen, bánh đa xào thập cẩm, cơm vịt chiên riềng… Với bữa điểm tâm, hành khách cũng có nhiều lựa chọn gồm: bánh bao, bánh ướt chả lụa, bánh chưng rán xúc xích, xôi thịt kho tàu… Thực đơn cũng có các suất ăn chay.

Các toa xe được chế tạo với công nghệ và vật liệu cao cấp. Toa giường nằm được trang bị nội thất nhập ngoại. Mỗi vị trí hành khách được bố trí một đèn đọc sách được tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.

Đưa suất ăn hàng không lên tàu '5 sao' ảnh 3
Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường; bậc lên xuống toa xe được thiết kế phù hợp với những sân ga cao hoặc thấp rất thuận tiện trong việc ra/vào, lên/xuống của hành khách. 

Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí ghế ngồi để hành khách có thể tự điều chỉnh... Với mục tiêu gia tăng các tiện ích phục vụ nhu cầu giải trí của khách hàng, trên các toa xe có giá sách, mỗi toa ghế ngồi được trang bị bốn màn hình điện tử …

Buồng vệ sinh được trang bị thiết bị vệ sinh tự hoại hiện đại, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết để nâng cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách đi tàu, đơn vị đã có một loạt kế hoạch như phối hợp với Học viện Hàng không đào tạo lại đội ngũ tiếp viên trên tàu, nâng cấp chất lượng vệ sinh, đóng mới các toa tàu hiện đại, xây dựng chương trình khuyến  mãi, đưa WiFi lên tàu…

Đáng chú ý trong chương trình này là việc thí điểm đưa suất ăn hàng không lên tàu. Cụ thể, ngành đường sắt đã giao cho các đơn vị phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) triển khai thí điểm chương trình trên.

Theo đó, quá trình này đơn vị không đưa suất ăn hàng không vào giá vé, nên vé tàu sẽ không thay đổi. Nguyên nhân, ngành đường sắt đang thực hiện mục tiêu thu hút hành khách: "Đây là giai đoạn mà các đơn vị phải tiết giảm các chi phí và chưa đặt mục tiêu lợi nhuận..." - ông Minh khẳng định

Sau khi thí điểm, ngành đường sắt sẽ đánh giá các ưu, khuyết điểm. Trong đó chú trọng đến ý kiến phản hồi của hành khách ra sao, chất lượng và khẩu phần ăn phù hợp không, chi phí bao nhiêu... Tiếp đó, ngành đường sắt sẽ đưa ra các phương án, giải pháp nhằm hướng đến mục đích để nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách, đặc biệt là đảm bảo an toàn tốt nhất cho khách đi tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm