Dự kiến tháng 9-2021 sẽ giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2

Bộ GTVT đang khẩn trương phối hợp với tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, các đơn vị tư vấn thiết kế đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục, phương án để sớm triển khai xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trong năm 2021.

Theo kết luận của lãnh đạo Bộ GTVT tại thông báo số 154, cầu chính có cao độ thiết kế đáy dầm cầu đảm bảo không thấp hơn cầu Rạch Miễu hiện hữu; khẩu độ nhịp cầu chính vượt sông Tiền 270m; độ dốc dọc cầu thiết kế tối đa 4,5% tương tự như một số cầu trên tuyến QL60.

Kẹt xe cầu Rạch Miễu mỗi khi lễ, tết. Ảnh: ĐH

Phương án thiết kế trụ tháp nhằm đảm bảo khả năng chịu lực, thuận tiện trong thi công cũng như tính thẩm mỹ của cầu.

Về kết cấu móng của cầu, Bộ GTVT  thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý dự án và Tư vấn giải pháp sử dụng móng cọc khoan nhồi (trên cơ sở kết quả khảo sát địa hình, địa chất sẽ tư vấn, đề xuất số lượng, đường kính và chiều dài cọc sao cho phù hợp) để đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật và phù hợp với năng lực, trình độ cũng như tính phổ biến của các máy móc, thiết bị thi công trong nước.

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, điểm đầu giao cắt QL1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang. Điểm cuối kết nối QL60 tại đường dẫn cầu  Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Về hướng tuyến bắt đầu từ vị trí giao cắt QL1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang), sau đó đi theo đường tỉnh 870 vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn vượt sông Mỹ Tho và đi theo tuyến mới giao cắt QL60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu. Ảnh: ĐH

Dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng. Cầu vượt sông Tiền bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục. 

Phần đường dẫn được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt khoảng 5.175,45 tỉ đồng, được đầu tư bằng ngân sách Trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 là 9 tỉ đồng, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 là 5.166,45 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2025.

Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương xây dựng khung chính sách làm cơ sở để vào đầu tháng 9-2021 giải phóng mặt bằng dự án và dự kiến cuối năm 2021 sẽ khởi công.  


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.