Dự án sân bay Long Thành: Người dân được bồi thường thế nào ?

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, dự án nằm trên địa bàn 6 xã thuộc huyện Long Thành (cách TP. Hồ Chí Minh 40km), với tổng diện tích Cảng hàng không quốc tế Long Thành 5.000 ha và xây dựng hai khu tái định cư 364,21 ha (khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn 282,35 ha, một phần Phân khu III Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 81,86 ha).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và bị ảnh hưởng là 4.864 hộ, với 15.557 khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. Kết quả số liệu điều tra, khảo sát và lấy ý kiến của người dân bị thu hồi đất, cho thấy 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư (đã bao gồm số hộ phải tách ra).

Tỉnh Đồng Nai, cho biết khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được trang bị công trình giao thông, cấp điện, cấp nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc, lát vỉa hè, cây xanh… 4 trường mẫu giáo, 2 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở, 1 chợ truyền thống…

Tương tự, Phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn, ngoài các hệ thống hạ tầng thiết yêu sẽ có 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở.

Về chính sách bồi thười đối với nhà, cây trồng và các tài sản khác, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết được áp đụng theo đơn giá hiện hành do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành (Quyết định 08/2018 của tỉnh Đồng Nai về bồi thường, hỗ trợ tài sản khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh).

Đối với đơn giá bồi thường cây cao su cho Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp công ty này rà soát cho phù bợp, đảm bảo công bằng giữa tổ chức và các hộ gia đình, cá nhân và ổn định hoạt động sản xuất.

Trước mắt, UBND Đồng Nai xin giữ nguyên đơn giá bồi thường vườn cây cao su cho Tổng công ty Cao su Đồng Nai là 600.000.000 đồng/ha như nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Khi triển khai công tác bồi thường, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ áp dụng đơn giá mới sau khi điều chỉnh.

Đối với xã Suối Trầu, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ bị giải thể. Về công tác cán bộ, công chức, tỉnh Đồng Nai ưu tiên sắp xếp, bố trí sang các xã khác, đối với chức danh cán bộ, công chức xã hoặc các phòng chuyên môn huyện Long Thành đối với những nơi còn định suất bố trí, phù hợp với trình độ chuyên môn, đào tạo; khuyến khích nghỉ việc hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.

Tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng việc thu hồi 5.000 ha đất sẽ thực hiện một lần. Vì vậy, trong thời gian chưa đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án tỉnh đề xuất cho thuê đất để sử dụng vào các mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng cây ngắn ngày, chăn nuôi), làm bãi tập kết hàng hóa và các loại hình kinh doanh ngắn hạn khác.

Đối với diện tích đất vườn cây cao su của Tổng công ty Cao su Đồng Nai được bồi thường nhưng chưa giải phóng mặt bằng, đơn vị vẫn tiếp tục được khai thác. Tuy nhiên, đơn vị này phải bàn giao mặt băfng ngay khi chủ đầu tư yêu cầu.

Theo tỉnh Đồng Nai, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định có tổng mức đầu tư là  22.856 tỉ đồng. Trong đó, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 17.855 tỉ đồng, xây hai khu tái định cư là 4.189 tỉ đồng, đào tạo nghề 306 tỉ đồng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.