Dự án đường dây 500 kV mạch 3: Nỗi lo giải phóng mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), tính đến nay nhiều hạng mục công việc liên quan dự án đường dây 500 kV mạch 3 đang được triển khai đúng kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết, đơn vị này đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm tiến độ của dự án. Theo đó, CPMB áp dụng việc phê duyệt và kiểm tra tiến độ theo tuần để không bị động. Thậm chí, CPMB còn lên phương án bù lẫn nhau giữa các nhà thầu nếu có nhà thầu không kịp tiến độ thi công để đảm bảo các kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vấn đề khiến chủ đầu tư đang lo lắng hiện nay là giải phóng mặt bằng.

Thi công móng trụ cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Theo ông Tuyển, hơn 6 tháng qua, dù nhiều hạng mục đã được CPMB thực hiện đúng hẹn nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo, gặp không ít những khó khăn. Trong đó, mức hỗ trợ giải phóng mặt bằng là điều trăn trở nhất, chẳng hạn như mức đền bù đất trồng cây lâu năm ở nhiều địa phương chưa phù hợp với thực tế; thủ tục lập, phê duyệt đơn giá đất mất nhiều thời gian. Trong khi đó, chính sách từng địa phương lại khác nhau dẫn tới sự so sánh ở các vùng giáp ranh khi phương án đền bù được công bố.

Bên cạnh đó, một số hộ dân đã xây dựng nhà trong tuyến đường dây, công trình trên diện tích đất thu hồi làm móng trụ và trong phạm vi hành lang lưới điện đều là đất màu. Thế nhưng, tất cả các hộ dân này đều khẳng định đất ở. Các hộ dân cũng yêu cầu đền bù cả hoa màu trong hành lang tuyến không thuộc diện bồi thường. Để tập trung giải quyết những khó khăn vướng mắc, CPMB đang tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp để thực hiện công tác đền bù đúng theo quy định.

Tranh thủ đổ bê tông chân móng ngay khi thời tiết nắng ráo

Ngoài ra, lãnh đạo GPMB cho biết có một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến dự án như thời tiết khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã bắt đầu mưa vào buổi chiều và xuất hiện giông lốc cục bộ một số khu vực. Những vị trí móng cột nằm gần triền núi sẽ hết sức khó khăn khi thi công vào mùa mưa nếu không sớm giải phóng được mặt bằng.

Ông Trần Xuân Minh - Phó TGĐ Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà, đơn vị thi công cho biết, hiện nhiều người dân không đồng tình, chưa nhận tiền đền bù, nên phải vận động, kết hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền vì lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định, nếu công tác giải phóng mặt bằng triển khai tốt thì sẽ đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, TGĐ EVNNPT đánh giá tiến độ dự án vẫn chưa đáp ứng so với kế hoạch đặt ra. Để khắc phục và rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, ông Tùng yêu cầu CPMB chủ trì, phối hợp với tư vấn, nhà thầu xây lắp tiếp tục làm việc với địa phương nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn tại. Trong đó tiếp tục triển khai kê kiểm các vị trí còn lại, đôn đốc đẩy nhanh các thủ tục để phê duyệt trong tháng 7 này.

Ông Tùng cũng yêu cầu các nhà thầu thi công cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với CPMB, chính quyền địa phương để vận động người dân bàn giao móng trước để triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường mọi nguồn lực và tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch chi tiết đã được CPMB phê duyệt, đảm bảo mục tiêu đóng điện công trình theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB kiến nghị, Chính phủ sớm có chỉ đạo, giao nhiệm vụ trực tiếp cho Chủ tịch UBND các tỉnh/TP chịu trách nhiệm khi để xảy ra chậm tiến độ GPMB dự án; Bổ sung vào các quy định của Nhà nước hoặc có các biện pháp chế tài khi thực hiện công tác đền bù phục vụ thi công; Xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.