Dự án Cát Linh – Hà Đông lại gặp khó với an toàn cháy nổ

Đô thị

Dự án Cát Linh – Hà Đông lại gặp khó với an toàn cháy nổ

(PLO)- Khoảng cách lối lên xuống các nhà ga, hai cây xăng dầu số 40, 45 tại vị trí nhà ga Văn Khê và La Khê dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Bản tin liên quan

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới Bộ Công an kiến nghị Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC), tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu PCCC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong thời gian tới để bàn giao, đưa vào vận hành trong quý 1-2021.


Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Thủ tướng điều chỉnh tiến độ đến 31-3. Ảnh: V.LONG

Theo Bộ GTVT, đơn vị tư vấn giám sát đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh; ký hợp đồng tư vấn giám sát với chủ đầu tư từ tháng 3-2010, nhưng đến nay chưa có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC theo quy định.

Ban quản lý dự án đường sắt không hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát dự án hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam thời gian qua là có thiếu sót. Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong giám sát các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc, trong đó có giám sát thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành PCCC.

Cạnh đó, sau khi trúng thầu, tư vấn giám sát không thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện để hoạt động tại Việt Nam mà chỉ tiến hành huy động nhân sự, chuyên gia theo yêu cầu, đảm bảo tiến độ thi công các chuyên ngành của dự án. Các nhân sự này đều có bằng cấp chuyên môn phù hợp và có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát do cơ quan có thẩm quyền Trung Quốc cấp.

Chiếu theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, chẳng hạn như việc phải có đăng ký kinh doanh phù hợp tại Việt Nam. Do đó, tư vấn giám sát này không đủ điều kiện để đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC tại Việt Nam.

Để tháo gỡ vướng mắc trên cho tư vấn Trung Quốc, Bộ GTVT đề nghị Cục cảnh sát PCCC xem xét và chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát công tác phòng cháy chữa cháy đã được cấp tại Trung Quốc đối với đơn vị tư vấn giám sát của dự án làm cơ sở để nghiệm thu công tác PCCC của dự án.

Đối với khoảng cách lối lên xuống của các nhà ga, tường ngăn phía tiếp giáp với công trình xung quanh và hai cây xăng dầu số 40, 45 tại vị trí nhà ga Văn Khê và La Khê không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy, Bộ GTVT khẳng định ngày 7-1 đơn vị đã tổ chức họp với đại diện các bên liên quan và thống nhất phương án giải quyết.

Trong đó, trường hợp các nhà ga không bảo đảm an toàn PCCC, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát PCCC... bổ sung phương án tường ngăn cháy để bảo đảm an toàn vận hành.

Với các nhà ga Văn Khê, La Khê xây dựng quá gần các cây xăng, Bộ GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động, di dời các cây xăng trước khi đưa dự án vào vận hành. Nhưng các phương án trên phải có lộ trình và kế hoạch cụ thể.

Tóm lại, trước mắt để đảm bảo tiến độ thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác, Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát PCCC chấp thuận nghiệm thu có điều kiện với dự án.

“Lộ trình, kế hoạch thực hiện khắc phục các tồn tại sẽ được Bộ GTVT phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC tiếp tục giải quyết trong thời gian vận hành, khai thác của dự án, đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ theo quy định…”- Bộ GTVT cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành công tác xây dựng, tuy nhiên vẫn gặp khó khăn trong công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn của đoàn tàu. Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT vẫn đang làm việc với tổng thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp về cung cấp tài liệu, hoàn tất đánh giá.

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31-3-2021.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Minh

Chuẩn quá rồi! Tổng thầu là DN Trung Quốc, Tư vấn giám sát cũng DN Trung Quốc luôn. Vừa đá bóng, vừa thổi còi. Giờ không đủ năng lực thì được bộ GTVT đề nghị linh động cấp phép. Gọt chân cho vừa giày. Các dự án có nhà thầu Trung Quốc đều gặp vấn đề tương tự. Không biết rồi đây, chất lượng, tuổi thọ của công trình có giống như 12 đại dự án thua lỗ được xây dựng bằng công nghệ Trung Quốc hay không?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM