Dự án Cát Linh - Hà Đông công nghệ Trung Quốc nhưng…

Đô thị

Dự án Cát Linh - Hà Đông công nghệ Trung Quốc nhưng…

(PLO)- “Theo đánh giá của tư vấn Pháp, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu…”.

Bản tin liên quan

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), cho biết như vậy tại hội nghị An toàn giao thông năm 2019, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức sáng 29-11.

Theo ông Vũ Hồng Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được Công ty tư vấn ACT của Pháp (tư vấn độc lập) đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định. Bước đầu cho thấy dự án cơ bản đúng tiêu chuẩn thế giới. Bao gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, các kịch bản vận hành, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự cố, nhiệm vụ các chức danh...


Trước đó, Bộ GTVT khẳng định dự án Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành nhưng vướng các thủ tục nghiệm thu. Ảnh: VIẾT LONG

“Việc quản lý vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao. Do các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh tính chính xác của tiêu chuẩn” - ông Trường nói.

Đối với quá trình vận hành thử toàn hệ thống, ông Trường khẳng định về cơ bản nhân sự Việt Nam đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát.

Lãnh đạo Hà Nội Metro cũng nhìn nhận đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Dù đội ngũ nhân sự được đào tạo nhưng không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong thực tế. Do đó, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao công nghệ trong một năm đầu khai thác.

Về thời gian khai thác thương mại, ông Vũ Hồng Trường cho biết sau khi hoàn tất cả thủ tục nghiệm thu, dự án sẽ được bàn giao cho TP Hà Nội. “Dự kiến dự án sẽ khai thác thương mại từ cuối năm 2019” - ông Trường thông tin.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

việt

Việt Nam đừng thấy kết luận công nghệ Trung Quốc tương thích với công nghệ châu âu mà mừng, vì tương thích, tương đương, nhưng không bằng, nên dù xây dựng xong hết rồi, nhưng đường sắt cát linh hà đông vẫn bất động không biết khi nào khai thác thương mại được. Trung Quốc là nền kinh tế thứ 2 thế giới nhưng xã hội Trung Quốc đâu có bằng được Nhật, Hàn, Singapore và các nước châu âu?

việt

Việt Nam đừng thấy kết luận công nghệ Trung Quốc tương thích với công nghệ châu âu mà mừng, vì tương thích, tương đương, nhưng không bằng, nên dù Trung Quốc là nền kinh tế thứ 2 thế giới nhưng xã hội Trung Quốc đâu có bằng được Nhật, Hàn, Singapore và các nước châu âu?

lê mai

Đề nghị công khai để dân biết cho thuê chuyên gia nước ngoài là trung quốc hay châu âu nếu là chuyên gia người trung quốc thì không và không tin được đừng thuê mà tốn tiền của dân

phương bình

Tiêu chuẩn châu âu. Thế có thi công kiểu châu âu không?

Longvinh

Ông trường nói, không phải tư vấn Pháp nói, để thuyết phục người dân nên đưa ra bằng chứng đánh giá của tư vấn Pháp.

Vũ Ngọc Phương

Hôm nọ mình có xem trên TV có phát đoạn Clip đang phá bỏ đường sắt trên cao rất mất công sức và tốn kém, hình như ở Hàn Quốc thì phải.

7 Hẹ

không thể biết "tư vấn Pháp" là ai; và cũng chẳng nghe họ nói gì bao giờ!

quocdung

Tiêu chuẩn Châu Âu sao lại kéo dài hàng chục năm, 1% khối lượng sao Châu Âu mấy năm không xong, bố bậy; Âu khắt khe trong quy chuẩn xây dựng, số lượng, chất lượng, thời gian, nghiệm thu,vận hành sao Âu mà hàng nửa thế hệ chưa dùng được; giờ Ông nào ở Bộ GT dám lấy đầu mình ra cam đoan chất lượng, an toàn? Chắc không Ô nào dám hứa, cam đoan, sợ chết mà

Anh Cả

Có cái gì đó sai sai theo tiêu chuẩn châu Âu vậy sao không cho chạy đi ngâm tôm lâu vậy hả các bác quản lý!

hoang lien

Vậy sao ko dùng đi? Chậm 1 ngày trả lãi 36.000 ngày đó. Biết ko? /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM