Đốt rác, cỏ... dọc cao tốc nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Theo báo cáo của Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đơn vị được giao quản lý khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thời gian gần đây trên tuyến đường này (tại các lý trình Km2+000 - Km2+100; Km12+900 - Km13+000, Km14+000 - Km14+500, Km15+600 - Km23+500) thường xuyên xảy ra tình trạng rác, cỏ khô… ở dải phân cách giữa và hai bên đường cao tốc bị cháy, gây mất an toàn giao thông.

Việc cháy này không những gây mất vệ sinh môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ đám cháy lan rộng trong điều kiện thời tiết hanh khô, gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên đường cũng như tài sản hai bên đường cao tốc.

Đốt rác, cỏ khô dọc cao tốc gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông, gây mất an toàn giao thông.

Tình trạng này không chỉ diễn ra trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mà trước đó tại các tuyến cao tốc khác như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Hải Phòng hay đại lộ Thăng Long… cũng thường xuyên xảy ra tình trạng người dân đốt cỏ, rơm rạ… sau mỗi vụ thu hoạch lúa khiến khói tràn lên cao tốc, làm hạn chế tầm nhìn của người điểu khiển phương tiện và là nỗi ám ảnh của không ít người tham gia lưu thông trên đường.

Khi phương tiện lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ trung bình 100-120 km/giờ, chỉ cần gặp phải một chướng ngại vật trên đường hay người điều khiển phương tiện bị che khuất tầm nhìn trong tích tắc sẽ đối mặt nguy cơ gây tai nạn thảm khốc.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, chính quyền địa phương cần tuyên truyền đến người dân sinh sống tại khu vực có đường cao tốc đi qua về mối nguy của hành vi đốt rơm rạ gần đường cao tốc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần cảnh báo, nhắc nhở, thậm chí có chế tài mạnh hơn đối với những người cố tình vi phạm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, làm mất an toàn giao thông…

Khi có cháy xảy ra trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, người dân/người tham gia giao thông… có thể thông báo cho đơn vị quản lý tuyến đường qua số điện thoại đường dây nóng 1900.54.55.92 hoặc báo cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 10 ô tô hư hỏng, bốn người bị thương trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra chiều 3-4-2018 được xác định do người dân đốt cỏ khô ở bên mép đường cao tốc khiến khói tràn xuống đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm