Đồng ý chuyển 2 dự án cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công

Tại phiên họp thứ 52, diễn ra chiều 11-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư hai dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có năm dự án thành phần đầu tư hình thức PPP. Trong đó, ba dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu và đang được đơn vị tiến hành các bước lựa chọn nhà đầu tư. Hai dự án còn lại là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư tham gia dự thầu.

Với việc chuyển đổi hai dự án sang đầu tư công, hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam chỉ còn ba dự án đang đầu tư theo hình thức PPP. Đồ họa PLO.VN

Trước tình hình trên, Bộ GTVT kéo dài thời gian đóng thầu đến 12-10-2020. Kết quả, chỉ có dự án Quốc lộ 45 – Nghị Sơn có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, nhưng hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nên phải hủy thầu.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chuyển đổi hình thức đầu tư hai dự án trên sang đầu tư công. Việc này sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm chắc chắn dự án triển khai thành công.

“Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với sáu dự án thành phần đầu tư công đang triển khai). Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành đầu tư hai dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư…”- ông Thể cho hay.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề nghị của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ xem xét, quyết định việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với hai dự án thành phần nói trên và báo cáo kết quả với Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 chứ không phải chờ Quốc hội thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.