Động thổ dự án Thành phố thông minh hơn 4,1 tỉ USD tại Hà Nội

Sáng nay, 6-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và bấm nút động thổ dự án Thành phố thông minh tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Dự án có quy mô đầu tư lên tới 4,1 tỉ USD, do liên doanh nhà đầu tư Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG phối hợp triển khai…

Dự án Thành phố thông minh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài do liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) triển khai trên khu đất rộng 272 ha thuộc các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ (huyện Đông Anh), tổng mức đầu tư 4 tỉ 138 triệu USD. Đây cũng là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có quy mô vốn lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.

Dự án được lập dựa trên đồ án quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, có chiều dài khoảng hơn 11 km (từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài), do BRG thực hiện. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" ngày 17-6-2018.

Hạ tầng sẽ được đầu tư đồng bộ, kết nối cho cả dự án theo ý tưởng quy hoạch của Công ty tư vấn P&T Consultants Pte Ltd (Hong Kong - Trung Quốc), tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội với ý tưởng “Rồng đón ngọc”, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu rồng quay về sông Hồng - hồ Tây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và bấm nút động thổ dự án Thành phố thông minh đầu tiên của Hà Nội tại huyện Đông Anh vào sáng 6-10.

Tòa tháp tài chính dự kiến cao 108 tầng được xem là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của Thành phố thông minh, nằm ngay điểm đầu vào cửa ngõ thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân. Kiến trúc của Thành phố thông minh được quy hoạch theo hướng thân thiện với thiên nhiên, sử dụng công nghệ cao vào các lĩnh vực năng lượng, giáo dục, sức khỏe, nước sạch…

Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được triển khai theo năm giai đoạn, giai đoạn cuối dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Hạ tầng đô thị được xây dựng đồng bộ, hiện đại, kết nối với nhau bằng hệ thống đường giao thông đô thị và tàu điện.

Phát biểu tại lễ động thổ và công bố dự án Thành phố thông minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết đây là công trình biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị và hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kỳ vọng với việc triển khai dự án Thành phố thông minh, Hà Nội sẽ có điều kiện tiếp nhận các kinh nghiệm trong phát triển đô thị thông minh, bền vững, cũng như công nghệ kỹ thuật xây dựng quản lý đô thị hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới trong vận hành, quản lý đồng bộ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội… từ các nhà đầu tư.

Dự án cũng sẽ góp phần đúc rút các kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề lớn về quy hoạch, hạ tầng giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường phát triển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng công nghệ số thông minh tại các khu đô thị nhằm mang đến cho người dân cuộc sống thuận lợi hơn. Khu đô thị này cũng phù hợp với chủ trương giãn dân nội đô và phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng của TP Hà Nội, phù hợp với định hướng của trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định Hà Nội là một trong ba thành phố trên cả nước xây dựng Thành phố thông minh vào năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm