Đồng Nai: Quốc lộ 51 gồng mình vì quá tải, xuống cấp

Sau hơn bảy năm đưa vào khai thác quốc lộ (QL) 51, tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa các địa phương trong tam giác kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.

Nhiều đoạn mặt đường quốc lộ 51 xuống cấp, bụi mù mịt gây ô nhiễm
môi trường, mất an toàn giao thông. Ảnh: VŨ HỘI

Kẹt xe, ùn tắc vì quá tải

Ghi nhận của PV, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều đoạn đang bị hư hại, mặt đường bị sụt lún, bong tróc nhựa và bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Tình trạng này xuất hiện ở một đoạn như ngã tư Bến Gỗ, phường Long Bình Tân, đoạn qua Cổng 11, phường Phước Tân (TP Biên Hòa); ngã ba đường chuyên dùng, khu vực ngã ba Sân golf Long Thành (giao giữa QL51 với đường Nam Cao)…

Ông Lê Thanh Tuấn (phường Phước Tân) cho biết đoạn QL51 từ ngã ba đường chuyên dùng vào mỏ đá đến ngã ba Sân golf Long Thành có khoảng 300 m nhưng người dân qua đoạn đường này rất sợ hãi vì lượng xe tải chở đá ra vào thường xuyên. Đường xấu, xe tải chở đá qua lại liên tục trong khu vực đông dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. “Mỗi lần đi qua đoạn này chúng tôi rất sợ hãi vì xe tải, xe đầu kéo chạy ầm ầm, mặt đường thì bong tróc, hư hỏng” - ông Tuấn nói.

Theo ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư dự án mở rộng QL51, thiết kế ban đầu tuyến QL51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay công suất trung bình đã tăng lên gấp ba lần thiết kế ban đầu. Vào giờ cao điểm, công suất trên tuyến lên đến 48.000 lượt xe/ngày đêm. Trước đây, tình trạng kẹt xe chỉ diễn ra vào những ngày lễ và ngày cuối tuần nhưng hiện nay, ngày thường vẫn xảy ra kẹt xe kéo dài.

Chủ đầu tư dự án cho biết do công suất hiện nay đã vượt quá cao so với công suất thiết kế ban đầu nên dù nhà đầu tư thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhưng QL51 vẫn bị xuống cấp. “Chúng tôi đang thực hiện nâng cấp các nút giao đường dân sinh với QL51 bởi vì các nút giao này có hệ thống quay đầu xe nên đường bị xuống cấp. Tuy nhiên, việc thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cũng chỉ là các giải pháp ngắn hạn trước mắt” - ông Hà nói.

Giải pháp nào “cứu” quốc lộ 51?

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và phát huy lợi thế của QL51, BVEC đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đề nghị hai cơ quan này chấp thuận cho làm 10 nút giao thông là cầu vượt, hầm chui giữa QL51 và các đường ngang là “điểm đen” về tai nạn, ùn tắc giao thông.

Trong đó, trên địa bàn Đồng Nai được đề xuất xây dựng thêm hai nút giao, gồm nút giao QL51 với đường Châu Văn Lồng và Nguyễn Văn Tỏ (TP Biên Hòa) và nút giao QL51 với đường 25B (huyện Long Thành). Tám nút giao còn lại thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo tính toán của chủ đầu tư, để thực hiện xây dựng hai nút giao khác mức tại địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ cần nguồn vốn đầu tư khoảng 600 tỉ đồng. Về phương án xây dựng, tại hai nút giao này có thể xem xét phương án xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui.

Tuy nhiên, BVEC cho rằng giải pháp lâu dài để giảm ùn tắc giao thông trên QL51 thì các đơn vị cần nhanh chóng xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông. Bởi với sự tăng trưởng kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các khu công nghiệp được lấp đầy, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng thì trong 1-2 năm tới, áp lực giao thông với QL51 còn căng thẳng hơn. Do đó, các tuyến đường như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường liên cảng, đường vành đai cần được xây dựng sớm để “chia sẻ” áp lực giao thông với QL51.•

Một ngày bốn người tử vong

Đêm 6-4, trên QL51 đoạn qua phường Phước Tân, TP Biên Hòa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe container khiến hai người đi xe máy tử vong tại chỗ. Sáng cùng ngày, cũng trên tuyến QL này đoạn qua xã Tân Hòa (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe máy khiến đôi nam nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, trong năm 2020, QL51 đoạn qua tỉnh Đồng Nai xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm chết 25 người và bị thương 18 người.

Đầu tư hai tuyến đường song song với quốc lộ 51

Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho biết hiện nay QL51 đoạn qua địa bàn huyện Long Thành phải chịu áp lực quá tải nên nhiều đoạn bị hư hỏng, gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại khu vực các ngã tư.

Theo ông An, hiện nay giao thông của huyện Long Thành gần như chỉ dựa vào QL51 vì không có các tuyến đường song song. Do vậy, để giải quyết tình trạng này, tỉnh đã có chủ trương cho phép huyện đầu tư xây dựng hai tuyến đường song song với QL51, gồm đường Long Phước - Phước Thái (song song phía tây với QL51) và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường (song song phía đông với QL51).

“Các cơ quan chức năng của huyện đang lập hồ sơ quy hoạch để đề xuất chủ trương đầu tư đối với hai tuyến đường này” - ông An cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm