Đồng Nai: Năm 2022 sẽ giải phóng mặt bằng KCN Biên Hòa 1

Theo dự kiến của UBND tỉnh Đồng Nai, đầu năm 2022 sẽ tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để xây dựng khu vực này thành khu đô thị thương mại dịch vụ.

Về triển khai Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, Bộ KH-ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của cả nước.

Để triển khai nhanh Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN di dời đến các KCN khác, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy gia hạn thời gian hoạt động của các dự án tại KCN Biên Hòa 1. Trong đó, kiến nghị xem xét gia hạn đến ngày 31-12-2021 đối với các doanh nghiệp đã hết thời hạn thực hiện dự án và còn thời hạn thuê đất.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: VH. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp được gia hạn phải có báo cáo rõ lộ trình, kế hoạch về thời gian di dời, địa điểm di dời... và cam kết không đầu tư mới, sửa chữa, cải tạo vị trí dự án trong KCN Biên Hòa 1.

Đối với các dự án hết thời gian hoạt động, hết thời hạn thuê đất, không gia hạn và thu hồi đất theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

KCN Biên Hòa 1, Đồng Nai ra đời từ năm 1963, nằm sát sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa. Việc chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ tỉnh Đồng Nai có chủ trương từ hơn 10 năm qua, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, vào tháng 8-2019, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ KH-ĐT thẩm định, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam đến năm 2020. Đây là cơ sở pháp lý cần phải có để di dời các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KCN này và thực hiện chuyển đổi công năng theo đề án.

KCN Biên Hòa 1 hiện có 152 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 17 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số lao động đang làm việc tại đây là hơn 21.000 người. Để thực hiện đề án chuyển đổi công năng của KCN này, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện di dời tất cả doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hộ dân đang sinh sống tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm