Đồng Nai: Cả một khu du lịch sinh thái xây trái phép

UBND TP Long Khánh (Đồng Nai) hôm 18-1 cho biết đã ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc rà soát và kiểm tra việc chấp hành các quy định về lĩnh vực đất đai, xây dựng, văn hóa tại khu vui chơi Thảo Thiện Garden (phường Bảo Vinh, TP Long Khánh).

Khu vui chơi Thảo Thiện Garden với nhiều hạng mục xây dựng trái phép.
Ảnh: VH

Do việc xây dựng trái phép ở khu du lịch nghỉ dưỡng Thảo Thiện Garden diễn ra trong thời gian dài, đầu tư quy mô lớn nằm ngoài tầm xử lý của địa phương nên phường đã kiến nghị TP Long Khánh chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc phối hợp xác minh, xử lý. 

Ông VÕ VĂN THÀNHChủ tịch UBND phường Bảo Vinh, TP Long Khánh

Từ nhà riêng hóa khu du lịch khủng

Theo đó, chủ tịch UBND TP Long Khánh giao UBND phường Bảo Vinh chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát, củng cố hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, văn hóa và việc hoạt động kinh doanh đối với hộ bà Nguyễn Thị Nhung theo các nội dung chỉ đạo trước đây của TP.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, văn hóa và việc hoạt động kinh doanh của hộ bà Nhung tại các thửa đất trên; tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND TP Long Khánh trước ngày 20-1.

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Thảo Thiện Garden được xây dựng tại khu phố Suối Chồn, phường Bảo Vinh với quy mô lớn, nhiều công trình được xây dựng trên diện tích gần 8 ha.

Các hạng mục công trình xây dựng trái phép nằm trên 11 thửa đất nông nghiệp. Trong đó phải kể đến các hạng mục lớn như khu nghỉ dưỡng sinh thái, hồ bơi, khách sạn, nhà hàng, karaoke, hầm rượu, khu trò chơi cảm giác mạnh, sân bóng đá

Thực tế, dự án Thảo Thiện Garden chỉ được cấp giấy phép xây dựng một căn nhà ở riêng lẻ, quy mô một trệt, ba lầu. Sau đó công trình này được chủ đầu tư chuyển thành khách sạn. Các hạng mục công trình còn lại trên khu đất đều là xây dựng trái phép.

Theo hồ sơ của chính quyền địa phương, tháng 10-2018, UBND phường Bảo Vinh đã phát hiện thửa đất số 29 được đào xới trên diện tích 15 x 25 m để xây dựng hồ bơi. Lực lượng chức năng đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đồng thời yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu.

Đến tháng 2-2019, phường Bảo Vinh tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại khu đất này chủ đầu tư tiếp tục cho xây dựng các công trình sân bóng đá cỏ nhân tạo, khu vực để xe và một số căn nhà cấp 4.

Chính quyền địa phương đã đình chỉ việc sử dụng đất sai mục đích, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu bà Nhung trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, bà Nhung không thực hiện, thậm chí tiếp tục xây dựng hoàn thành công trình.

Xây xong mới làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất? 

Trao đổi với PV, chủ khu vui chơi trên là bà Nguyễn Thị Nhung cho biết năm năm trước bà mua lại khu đất này của nhiều hộ dân nhằm mục đích làm du lịch sinh thái, tham quan trái cây theo chủ trương kêu gọi của địa phương.

“Trong diện tích đất xây dựng đa số là đất thổ cư phù hợp quy hoạch vì trước đó trên đất có nhà cấp 4. Sau khi mua tôi đã sửa lại để làm phòng hội nghị, quán ăn... Các hạng mục xây dựng ở đây chủ yếu là công trình di động và một số công trình nhỏ lẻ như hồ bơi, sân bóng đá phục vụ vui chơi giải trí. Phần còn lại chủ yếu là nhà tái chế bằng sắt, gỗ, có thể tháo dỡ bất cứ lúc nào” - bà Nhung nói.

Cũng theo bà Nhung, bà cho xây dựng khu này vì mục đích tạo ra chỗ vui chơi vốn đang rất thiếu trong khu vực. Tuy nhiên, cả năm nay doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch COVID-19. 

Hiện khu vui chơi đã làm gần xong thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thương mại dịch vụ để phù hợp với quy định. Bà Nhung mong chính quyền địa phương hiểu và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Ông Phạm Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Long Khánh, thông tin ở khu vực xây dựng Thảo Thiện Garden, chủ đầu tư âm thầm xây dựng, chính quyền địa phương phát hiện, lập biên bản, xử phạt nhiều lần nhưng chưa thể xử lý dứt điểm được. Do đó, TP Long Khánh yêu cầu các bộ phận liên quan rà soát, kiểm tra lại để cung cấp thông tin chính thức và báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm