Đồng Nai bàn giao đất xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Ngày 20-10, tại huyện Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế  Long Thành giai đoạn 1 với diện tích hơn 2.500 ha.

Dự buổi bàn giao có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cùng sở ngành và người dân địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết thực hiện cam kết với Chính phủ, đến tháng 10-2020, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 1.800 ha giai đoạn ưu tiên.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì đến nay tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao hơn 2.500 ha, vượt mức diện tích theo cam kết với Chính phủ 700 ha.

Đại diện các bên ký kết bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành. Ảnh: VH. 

Đây là phần diện tích nằm trong tổng diện tích hơn 5.000 ha để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng.

“Thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, chỉ trong một thời gian chưa đến hai năm, đến nay phần lớn diện tích mặt bằng cho thi công giai đoạn 1 của dự án đã được tỉnh Đồng Nai giải phóng và sẵn sang để bàn giao.

Đây là kết quả của quá trình nỗ lực lớn và liên tục của UBND tỉnh Đồng Nai để đạt được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư” - Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, đến thời điểm này, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Hồ sơ đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước đánh giá đạt chất lượng theo yêu cầu và đang trình Chính phủ phê duyệt để có thể khởi công giai đoạn 1 theo đúng tiến độ đề ra.

Kết thúc buổi lễ, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai và đại diện Bộ GTVT đã tiến hành nghi thức ký biên bản bàn giao mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Hai bên đã tiến tới vị trí danh dự bên cạnh cột mốc giới tại hiện trường để thực hiện nghi thức bàn giao mốc quy hoạch sân bay theo quy định.

Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đây cũng là Cảng hàng không quốc tế quan trọng hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung hàng không quốc tế của khu vực và quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm