Đóng cửa nghĩa trang Ninh Hải, di dời 4 lò hỏa táng về nghĩa trang Phi Liệt

Ngày 19-11, UBND TP Hải Phòng cho biết để thực hiện việc đóng cửa nghĩa trang Ninh Hải, nghĩa trang lớn nhất Hải Phòng tại phường Anh Dũng (quận Dương Kinh), Sở Xây dựng TP đã có kế hoạch di chuyển các lò hỏa thiêu tại nghĩa trang này về nghĩa trang Phi Liệt.

Theo đó, sau khi lắp đặt đưa vào sử dụng các lò hỏa táng mới tại nghĩa trang Phi Liệt sẽ thực hiện di dời bốn lò hỏa táng tại nghĩa trang Ninh Hải về Phi Liệt.

Nghĩa trang Ninh Hải sẽ đóng cửa do không đảm bảo quy chuẩn quy hoạch, gây ô nhiễm khu dân cư

Các mộ hung táng tại Ninh Hải sau khi hết thời gian hung táng cũng được di dời sang nghĩa trang Phi Liệt hoặc nghĩa trang khác theo nhu cầu của người dân.

Đối với các mộ cát táng và chôn cất vĩnh viễn tại Ninh Hải trước mắt quy hoạch, xây dựng theo mô hình công viên nghĩa trang, đảm bảo không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, cảnh quan đô thị và thu hút đầu tư. TP sẽ xem xét di dời các phần mộ này vào thời điểm thích hợp.

TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo dừng việc hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải từ đầu năm 2022, dừng việc cát táng tại đây từ đầu năm 2023.

Nghĩa trang Ninh Hải là nghĩa trang cấp TP có tổng cộng hơn 6400 ngôi mộ. Theo quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, lò hỏa táng và lưu chứa thi hài trước khi hỏa táng phải cách công trình nhà ở đô thị và điểm dân cư nông thôn 500m. Tuy nhiên, các công trình này tại nghĩa trang Ninh Hải nằm sát ngay Khu đô thị Anh Dũng 5, không đảm bảo khoảng cách, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Để phục vụ việc di đóng cửa và di chuyển nghĩa trang Ninh Hải, TP Hải Phòng đã có chủ trương đầu tư mở rộng nghĩa trang Phi Liệt tại xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên).

Nghĩa trang Phi Liệt nằm ở vùng núi xa khu dân cư, hiện có diện tích 11 ha, dự kiến tới năm 2025 sẽ được mở rộng lên 50 ha, đến năm 2050 lên tới 60 ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm