Đổi 9 lô đất xây 2 trục đường dọc kênh Tham Lương

Dài hơn 31 km, chạy qua địa bàn tám quận, huyện (Bình Thạnh, quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 8, huyện Bình Chánh), kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là tuyến kênh dài nhất TP.HCM hiện nay. Do đó, để tuyến kênh này có thể hồi sinh như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM cần một số tiền khổng lồ.

Vay 400 triệu USD: Chẳng thấm tháp

Trong công văn vừa gửi Ngân hàng Thế giới (WB), UBND TP.HCM cho biết số tiền hơn 400 triệu USD mà TP sẽ vay của WB thật ra chỉ đủ thực hiện 1/4 dự án tiêu thoát nước và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án cải tạo kênh Tham Lương).

Theo UBND TP, để giải quyết tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường và cải tạo giao thông cho tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, TP phải thực hiện hai giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án dùng ngân sách TP để giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hơn 3.210 trường hợp bị ảnh hưởng.

Giai đoạn 2, dự án có nhiều hạng mục quan trọng hơn với số tiền đầu tư rất lớn. Cụ thể, dự án giai đoạn 2 có các hạng mục quan trọng như: Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với mức đầu tư 1.800 tỉ đồng; Nhà máy xử lý nước thải Tây Sài Gòn với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng; Nhà máy xử lý nước thải Bình Tân đang kêu gọi đầu tư (chưa rõ kinh phí). Đây là các nhà máy nhằm thu gom và xử lý nguồn nước ô nhiễm trên lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Bên cạnh đó, dự án còn có hạng mục đầu tư xây dựng hai trục đường ven kênh cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật với kinh phí lên đến gần 10.000 tỉ đồng.

Đối với 400 triệu USD vay của WB, UBND TP cho biết số tiền này dùng để thực hiện các hạng mục như xây các tuyến cống bao thu gom nước thải dẫn về các nhà máy xử lý, xây dựng hai cống kiểm soát triều ở cửa sông Vàm Thuật và rạch Nước Lên và cải tạo thêm năm tuyến kênh nhánh ven kênh Tham Lương thuộc địa bàn quận Tân Bình và Gò Vấp.

Để tuyến kênh Tham Lương hồi sinh như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM cần huy động hàng chục ngàn tỉ đồng. Ảnh: KB

Toàn cảnh dự án cải tạo kênh Tham Lương. Infografic: Hồ Trang

Nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất

Trung tâm chống ngập TP.HCM, chủ đầu tư dự án, cho biết dự án cải tạo kênh Tham Lương - giai đoạn 2 cần huy động nhiều nguồn vốn với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, riêng dự án làm đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật ven kênh sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và thanh toán bằng quỹ đất. Một lãnh đạo Sở TN&MT cho biết thêm đơn vị này đã đề xuất chín khu đất để đổi cho nhà đầu tư thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương và phương án này đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, trong chín khu đất trên có nhiều khu đất còn hộ dân sinh sống. Do đó UBND TP giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương.

Liên danh Công ty Cổ phần Phương Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Pacific - đơn vị lập đề xuất thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương cho biết nếu thực hiện đúng theo tiến độ đề xuất, đến năm 2019 công trình này sẽ hoàn thành. Dự kiến hai trục đường ven kênh đều có bốn làn xe, hai làn dành cho xe cơ giới rộng 7 m, hai làn dành cho xe thô sơ rộng 5 m, lề đường rộng đến 8 m.

Đường ven kênh Tham Lương qua 8 quận, huyện

Tháng 7-2016, UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện dự án xây dựng đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc hai bên bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án xây đường dọc kênh Tham Lương, một tiểu dự án của dự án cải tạo kênh Tham Lương). Dự án được thực hiện thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Nhà đầu tư lập đề xuất dự án là liên danh Công ty Cổ phần Phương Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Pacific.

Đến nay, qua nhiều lần tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan, phương án thực hiện dự án cơ bản đã hoàn tất. Theo đó, nhà đầu tư sẽ huy động vốn để thực hiện dự án và được UBND TP thanh toán bằng quỹ đất. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2017-2019. Hiện công tác giải phóng mặt bằng ở một số quận, huyện đã thực hiện xong.

Dự án này tạo ra sự đồng bộ với dự án cải tạo xây kè và nạo vét tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do Ngân hàng Thế giới tài trợ đang triển khai thực hiện.

Vị trí 9 lô đất đổi cho nhà đầu tư

Các khu đất có vị trí như sau: Khu đất số 1 rộng 1.380 m2 nằm trên đường Lý Chiêu Hoàng, quận 6; khu số 2 rộng 119 m2 nằm mặt tiền đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh; khu số 3 rộng 240 m2 nằm ở đường Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình; khu số 4 rộng hơn 3.900 m2 nằm ở đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú; khu số 5 rộng hơn 641 m2 nằm ở đường Nam Hòa, quận 9; khu số 6 rộng hơn 1.000 m2 nằm ở đường Kinh Dương Vương, quận 6. Ba khu đất còn lại nằm ở địa bàn huyện Củ Chi với tổng diện tích hơn 112.000 m2.

Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng dự án cải tạo kênh Tham Lương, WB cho rằng so với khung chính sách của đơn vị này, mức chi trả của TP đối với các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án thấp hơn đến 4 triệu USD. Tuy nhiên, UBND TP.HCM cho rằng cách tính của WB không có cơ sở và không phù hợp với các quy định pháp luật Việt Nam. Dù vậy, UBND TP cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ để người dân sau khi di dời có cuộc sống tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm