Doanh nghiệp khiếu nại giá dịch vụ tại bến xe Cần Thơ

Mới đây, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines (Công ty Phương Trang) có đơn kiến nghị gửi đến lãnh đạo TP Cần Thơ vì cho rằng Công ty CP Bến xe Tàu phà TP Cần Thơ (gọi tắt là BX Cần Thơ) tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ đang thu nhiều phí dịch vụ chưa hợp lý.

BX Cần Thơ thu cao hơn TP.HCM

Công ty Phương Trang cho rằng có dịch vụ doanh nghiệp vận tải đã tự tổ chức cung ứng, tự phục vụ nhưng vẫn bị BX Cần Thơ muốn thu phí. Thậm chí có khoản phí cao gấp đôi so với bến xe lớn tại TP.HCM.

Theo văn bản số 186 của Công ty Phương Trang, các vấn đề thu chưa hợp lý có thể thấy như thu giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao.

Ví dụ tuyến Cần Thơ - Sài Gòn, BX Cần Thơ thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến, chưa gồm VAT. Trong khi đó tại đầu đối lưu BX miền Tây ở TP.HCM (cũng là bến xe loại 1) chỉ thu 4.540 đồng/giường/chuyến, đã bao gồm VAT. Tức là giá thu dịch vụ xe ra vào bến tại BX Cần Thơ đang cao hơn gấp đôi so với giá dịch vụ tại BX Miền Tây.

PHUONG-TRANG-TO-BX-CAN-THO-1

Công ty Phương Trang cho rằng phí dịch vụ do BX Cần Thơ thu không hợp lý. Ảnh: HẢI DƯƠNG.

Thứ hai, Công ty Phương Trang cho rằng có nhiều khoản thu không hợp lý mà chỉ có BX Cần Thơ thực hiện. Đó là việc thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che với mức 24.000 đồng/xe/chuyến. Khoản này vốn đã được tính trong giá dịch vụ xe ra vào bến.

Ngoài ra, BX Cần Thơ còn thực hiện thu giá dịch vụ gom rác tại xe với mức 12.000 đồng/xe/chuyến. Trong khi giá dịch vụ xe ra vào bến đã bao gồm toàn bộ chi phí liên quan đến xe ra vào bến. Hơn nữa, vệ sinh thu gom rác trên xe đã được doanh nghiệp tự thực hiện.

Thứ ba, bến áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức 6.500 đồng/xe/chuyến là không có cơ sở.

Đề nghị điều chỉnh mức giá cho phù hợp

Công ty Phương Trang cho rằng hiện nay ngành vận tải hành khách đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Chính phủ, bộ ngành và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Trước cách thu phí tại BX Cần Thơ, Công ty Phương Trang kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, chỉ đạo một số vấn đề.

Cụ thể, Công ty Phương Trang kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính và Sở GTVT rà soát, điều chỉnh lại mức giá dịch vụ xe ra, vào bến tại các BX khách trên địa bàn TP Cần Thơ cho phù hợp với mặt bằng chung của cả nước; Tổ chức kiểm tra các khoản thu “giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che”, “giá dịch vụ gom rác tại xe”, “giá dịch xe khách lên, xuống hàng hóa”… tại BX Cần Thơ có trùng lắp và đúng quy định hay không.

Công ty kiến nghị TP chỉ đạo Sở GTVT rà soát, kiểm tra và có văn bản yêu cầu CTCP Bến xe tàu phà Cần Thơ thực hiện thu đúng số chuyến xe thực tế hoạt động tại bến.

PHUONG-TRANG-TO-BX-CAN-THO

Công ty Phương Trang kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, chỉ đạo về các khoản phí dịch vụ qua bến. Ảnh: HẢI DƯƠNG.

Chiều 1-6, Văn phòng UBND TP Cần Thơ cho biết vừa có văn bản giao Sở Tài chính và Sở GTVT khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát các nội dung phản ánh, kiến nghị trên của Công ty Phương Trang. Sau đó hai sở báo cáo, tham mưu TP để trả lời đơn của doanh nghiệp.

Để có thông tin nhiều chiều, PV PLO đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ để đặt lịch hẹn, trao đổi làm rõ những phản ảnh trên nhưng không nhận được phản hồi nào.

Ngoài ra, PV đã liên lạc điện thoại với ông Nguyễn Minh Trí - Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ để đặt một số câu hỏi như: Phản ánh của Phương Trang về việc thu phí dịch vụ quá cao vậy có đúng sự thật không? Việc thu những khoản dịch vụ trên công ty có được sự chấp thuận của UBND TP Cần Thơ không. Cơ sở để công ty thu các khoản dịch vụ ngoài Quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ về giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ... Tuy nhiên, chúng tôi cũng không nhận được câu trả lời. 

BX Miền Tây không thu nhiều khoản phí

Trao đổi với PV PLO, đại diện BX Miền Tây cho biết BX Miền Tây là bến loại 1, thu phí dịch vụ theo Quyết định 74/2011/QĐ-UBND của UBND TP.HCM. Theo đó, BX thu giá dịch vụ xe ra vào bến với giá giường nằm không tính cự ly là 4.550 đồng/ghế/xe và ghế ngồi là 3.500 đồng/ghế/xe đã bao gồm VAT.

BX Miền Tây không thu các khoản phí như thu giá dịch vụ gom rác; Thu giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến; Thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa; truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm