Doanh nghiệp gặp khó vì thiếu hướng dẫn cụ thể mặt hàng thiết yếu

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT với các Sở GTVT cả nước chiều 26-7, nhiều doanh nghiệp vận tải và các địa phương cho biết đang gặp khó khăn khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công Thương và một số địa phương.

Chẳng hạn như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế

Điều này đã gây lúng túng đối với các Sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR Code) cho các doanh nghiệp, người dân.

Ngay khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT lập tức có cuộc trao đổi ngay với hai người đồng cấp là Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, để kiến nghị sớm có hướng dẫn cụ thể về mặt hàng thiết yếu, hàng hóa được phép lưu thông giữa dịch.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo cuộc họp trực tuyến với các địa phương. Ảnh: V.LONG

Về tình hình giao thông tại khu vực phía Bắc, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ, cho biết từ khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đã xuất hiện ùn tắc tại chốt trên quốc lộ 1 (Cầu Phù Đổng), quốc lộ 5 và trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Với sự hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội hiện nay cơ bản được giải quyết.

Tổng cục Đường bộ cũng thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập tổ điều phối giao thông, xây dựng quy chế hoạt động để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Về việc cấp phép luồng xanh, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết sau ba ngày triển khai, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành.

Tuy nhiên ông Viện cho rằng có rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin. Ngoài ra những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn TP cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Đặc biệt, trong một vài ngày qua ngành đường bộ liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng.

Trước khó khăn trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, Sở GTVT các tỉnh, TP phải thường xuyên nắm bắt, tiếp thu những phản ánh của người dân, doanh nghiệp để phân tích, rà soát và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp với thực tế.

Các địa phương phải xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó khi xảy ra ùn tắc; chủ động trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giao thông, kiểm soát tại các chốt.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các tỉnh, TP quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc không kiểm tra xe có mã QR Code khi qua trạm. Thay vào đó tăng cường kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa… để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm COVID.

Đối với quy định y tế với lái xe, ông Thể yêu cầu thống nhất việc công nhận kết quả xét nghiệm theo hình thức test nhanh và RT-PCR.

“Các Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, TP nghiên cứu giải pháp bố trí bãi đậu, đỗ xe kết hợp với tổ chức chỗ nghỉ, xét nghiệm tại chỗ để không áp dụng cách ly y tế đối với lái xe khi đi về từ vùng dịch…”- ông Thể nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.