Đoạn bờ kè thành hào Huế bị 'phá nát' sẽ xử lý thế nào?

Ngày 20-5, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết việc tu bổ hệ thống bờ kè hộ thành hào mặt Nam Kinh thành Huế đã tồn tại một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình thi công. Theo đó, Ủy ban đã chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (chủ đầu tư) đưa ra những biện pháp khắc phục.

Bờ kè hộ thành hào trước và sau khi tu bổ. Ảnh: NGUYỄN DO

Cụ thể, đối với đoạn kè đã thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu phải rà soát, củng cố hồ sơ, thu thập tư liệu liên quan đối với đoạn kè này để nghiên cứu tu bổ phục hồi theo kỹ thuật truyền thống trên nền móng đã gia cường. Đồng thời, khắc phục thiếu sót đối với việc thi công mặt ngoài kè đá. Tiếp tục nạo vét thu hồi triệt để đá cũ còn sót để sử dụng tối đa theo yêu cầu.

Đối với đoạn kè chưa triển khai thi công, yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục rà soát và thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy định về tu bổ, phục hồi di tích và các khuyến nghị, thỏa thuận thiết kế thi công của Cục Di sản văn hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Chủ đầu tư kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh khắc phục, không để xảy ra trường hợp tương tự.

Đoạn bờ kè sau khi được tu bổ. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó như PLOđã phản ánh, bờ kè hộ thành hào được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn, sau thời gian dài tồn tại đã bị hư hỏng nên được UBND tỉnh phê duyệt dự án trùng tu và tôn tạo. Theo đó, tổng chiều dài tu bổ bờ kè này kéo dài hơn 10 km.

Tuy nhiên, mới thi công được chừng 1 km thì nhiều nhà nghiên cứu và dư luận bức xúc cho rằng tại khu vực hộ thành hào vừa được tu bổ và tôn tạo gần như đã được xây mới hoàn toàn. Những nền móng cũ của di sản văn hóa thế giới đã bị xe múc đào bới, tháo dỡ trong nhiều tháng qua. Đơn vị thi công cũng đã sử dụng loại đá mới và dùng vữa kết dính thay vì đá gan gà được xây dựng theo theo kỹ thuật xếp khan (không vữa kết dính).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm