Đô thị thông minh giúp TP.HCM hết kẹt xe?

Chiều 22-12, UBND quận 1, TP.HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) đã tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp đồng bộ để xây dựng quận 1 thành đô thị thông minh (ĐTTM)”. Các chuyên gia trong và ngoài nước đã đưa ra những giải pháp để xây dựng quận 1 thành một ĐTTM trên các lĩnh vực giao thông, du lịch, giáo dục, y tế, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, dạy nghề, phòng chống ngập lụt… Trong đó, lĩnh vực giao thông được bàn luận sôi nổi nhất.

Theo các chuyên gia, hệ thống giao thông thông minh (GTTM) là việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến (máy vi tính, cảm biến, kiểm soát, liên lạc…) vào giao thông để giám sát, quản lý và điều khiển giao thông một cách cơ động nhằm giảm ùn tắc, tai nạn; tiết kiệm thời gian, tiền bạc, năng lượng và bảo vệ môi trường.

Hệ thống thông tin giao thông đặt tại hầm Thủ Thiêm đang giám sát và thông báo kịp thời đến lực lượng chức năng cùng người dân về tình hình giao thông để tránh ùn tắc. Ảnh: LƯU ĐỨC

Tại quận 1, thời gian qua đã lắp đặt một số hệ thống thành phần về quản lý giao thông như bảng thông tin điện tử, nút đèn tín hiệu giao thông, camera giám sát... nhưng những hệ thống này chỉ hoạt động độc lập, chưa có sự liên kết để điều khiển giao thông một cách tối ưu.

Quận 1 là trung tâm của TP.HCM, là trái tim của cả nước. Với sự hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia cùng với sự lãnh đạo của UBND TP, tin rằng thời gian tới quận 1 sẽ thí điểm thành công ĐTTM để triển khai cho toàn TP.

Quận 1 sẽ xem xét đầu tư tất cả lĩnh vực ĐTTM một cách đồng bộ, nếu chỉ ưu tiên một số lĩnh vực thì không đạt được mục tiêu mà TP đề ra. quận 1 sẽ chọn lọc một số vấn đề để tập trung hơn làm trước, những vấn đề còn lại với quy mô và tầm vóc lớn hơn thì quận 1 sẽ báo cáo UBND TP để đầu tư đồng bộ.

Ông TRẦN THẾ THUẬNChủ tịch UBND quận 1, TP.HCM

Các chuyên gia nhấn mạnh một hệ thống GTTM thì phải có một trung tâm điều hành, quản lý giao thông tập trung thông qua hệ thống camera giám sát. Hệ thống sẽ hỗ trợ công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đô thị một cách hiệu quả; đồng thời cung cấp thông tin giao thông tiện ích cho người tham gia giao thông và cơ quan quản lý để giám sát và xử lý các tình huống khẩn cấp…

Cụ thể, hệ thống GTTM đảm bảo cung cấp được cho người dân những thông tin về tình hình giao thông của đường đi phía trước, lộ trình nào thay thế, điều kiện thời tiết… thông qua các bảng điện tử gắn trên các tuyến đường hoặc trên thiết bị di động.

Đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phải có chế độ điều khiển tự động, độc lập, ưu tiên phương tiện giao thông công cộng. Lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu giao thông có khả năng đo đếm lưu lượng, mật độ, tốc độ trung bình của các phương tiện chạy qua camera; giúp người quản lý đánh giá được tình trạng giao thông để quy hoạch hoặc cải tiến mạng lưới giao thông đạt hiệu quả cao hơn.

Điều khiển hệ thống xe buýt

Không chỉ theo dõi, điều khiển tình hình giao thông, hệ thống GTTM còn có thể giám sát, quản lý và điều khiển các xe buýt vận hành một cách tốt nhất. Theo đó, từ trung tâm điều hành có thể quan sát, theo dõi toàn bộ phương tiện, điểm dừng đỗ, trạm trung chuyển... để điều tiết số lượng hợp lý; đồng thời cung cấp cho người dân về thời gian, lộ trình… Trung tâm điều hành cũng quản lý cả hệ thống bãi đỗ xe đô thị, đảm bảo kiểm soát số lượng xe trong các bãi đỗ và xe trên đường, lượng xe ra vào. Từ đó cung cấp thông tin cho các phương tiện muốn dừng đỗ có thể tiếp cận nhanh nhất “bãi đáp”. Hệ thống này cũng góp phần phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện biển số xe vi phạm nằm trong “danh sách đen”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.