Điện mặt trời phát triển “nóng”, lưới điện quá tải

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội nghị vận hành các nhà máy điện mặt trời và gió các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

EVN đã từng cảnh báo quá tải lưới điện

Theo EVN, tính cuối tháng 6, cả nước có 89 nhà máy điện gió và mặt trời, với tổng công suất hơn 4.543 MW, chiếm 8,3% tổng công suất của hệ thống điện quốc gia. Con số này đã vượt xa so với dự kiến của Quy hoạch điện VII điều chỉnh (chỉ 850 MW điện mặt trời vào năm 2020). Trong đó, riêng hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận hiện có 38 nhà máy điện gió, điện mặt trời, với tổng công suất đặt 2.027 MW. Dự kiến, đến tháng 12-2020, công suất điện gió và điện mặt trời ở 2 tỉnh này sẽ tăng lên 4.240 MW.

Dự án trang trại điện mặt trời tại Ninh Thuận. Ảnh: SCI

Sự phát triển “nóng” này đã dẫn tới việc các đường dây, TBA từ 110-500 kV trên địa bàn đều quá tải và mức tải của các đường dây này còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện quốc gia (A0) cho hay, ngay từ đầu, việc quá tải lưới điện đã được EVN cảnh báo tới chủ đầu tư, công khai, minh bạch. Hiện EVN đã áp dụng mọi giải pháp, sáng tạo, nghiên cứu để tạo điều kiện cho các nhà máy được phát điện ở mức tối đa.

Đại diện Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) khẳng định, phần lớn các chủ đầu tư điện mặt trời ở Ninh Thuận, Bình Thuận đều đã biết trước việc quá tải lưới truyền tải và buộc phải tiết giảm công suất. Việc cần làm trước mắt là tìm giải pháp để đẩy nhanh các dự án lưới điện truyền tải.

“Việc quá tải hệ thống lưới truyền tải buộc A0 phải cắt giảm công suất của các nhà máy điện gió, điện mặt trời ở một số thời điểm, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Việc tăng, giảm công suất các nhà máy năng lượng tái tạo đều được A0 thực hiện theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch và kịp thời”, Cục Điều tiết Điện lực cho hay.

Đẩy nhanh tiến độ dự án lưới điện

Ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ, EVN mong muốn được phát hết công suất nguồn điện từ năng lượng tái tạo, bởi giá điện năng lượng tái tạo dù có đắt (2.086 đồng/kWh), nhưng vẫn rẻ hơn nhiệt điện dầu (3.000-5.000 đồng/kWh). Trong khi đó, hiện nay, EVN vẫn đang phải huy động nhiệt điện dầu để đảm bảo cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Công nhân đang lắp đặt dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận. Ảnh: SCI

“Chúng tôi đã dồn toàn lực trong thời gian qua để các nhà máy điện mặt trời đưa vào vận hành, bổ sung công suất cho hệ thống. Nhưng hiện nay phải giảm công suất do quá tải lưới điện, đây là điều mà EVN không hề mong muốn”, ông Cường khẳng định.

Đại diện chủ đầu tư Nhà máy Điện mặt trời Phước Mỹ (Ninh Thuận) chia sẻ, các nhà máy điện mặt trời đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của EVN. Tuy nhiên, nếu tình trạng quá tải kéo dài thì các bên đều bị thiệt hại. Thời gian tới, rất cần sự chung tay từ Bộ Công thương, chính quyền các địa phương, chủ đầu tư, EVN... để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện truyền tải nhằm giải tỏa hết công suất của các nhà máy, bổ sung thêm nguồn điện cho đất nước.

Ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cho hay, EVN xác định việc giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. EVN đã và đang chỉ đạo quyết liệt Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện. Đồng thời, lãnh đạo EVN cũng đã làm việc với lãnh đạo các địa phương nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án...

Cũng theo ông Nhân, để triển khai một dự án điện mặt trời thì chỉ mất khoảng 6 tháng, thậm chí ngắn hơn. Trong khi đó, để thực hiện một dự án lưới điện truyền tải 220 kV, 500 kV phải mất khoảng 3-5 năm.

Ngoài ra, để nhà máy điện mặt trời vận hành an toàn, tin cậy, EVN đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương đầu tư và lắp đặt hệ thống dự báo công suất phát các nguồn điện mặt trời và điện gió, truyền số liệu về cấp điều độ. Bên cạnh đó, các nhà máy điện gió trong khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận cần thiết lập kết nối và điều khiển với hệ thống AGC của các cấp điều độ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm