Điện mặt trời mái nhà: Cần sớm có quy định giá mua điện mới

Ông Lâm Thành Phú (phường 3, TP Bạc Liêu) cho biết gia đình vừa lắp đặt điện mặt trời áp mái 5 kWp và đã mang lại hiệu quả cao vì đỡ tốn tiền điện, lại có thêm tiền nhờ bán điện dư cho ngành điện. "Tuy nhiên, giá điện mặt trời sắp tới mà tôi nhận được từ ngành điện là bao nhiêu thì cần sớm thông báo" - ông Phú nói.

Ông Nguyễn Hữu Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, cho rằng điện mặt trời trong sản xuất công nghiệp không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp giảm giá thành trong ao nuôi tôm 1%. Vì thế, khung giá điện sắp tới nên tính bằng giá trước ngày 30-6 hoặc là nhỉnh hơn để hỗ trợ và thu hút thêm nhiều khách hàng đầu tư vào năng lượng sạch. Theo tôi được biết, để lắp 100 kWp cần vốn đầu tư hơn 2 tỉ đồng nhưng hợp tác xã không có đủ nguồn vốn để thực hiện. Vì thế chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu có chính sách cho vay ưu đãi để đầu tư điện mặt trời để phát triển sản xuất.

Đại diện Điện lực Cần Thơ và khách hàng kiểm tra thông số hệ thống điện mặt trời tại hộ Phan Bình Minh (số 12 Vành đai sân bay, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Ảnh: NAM HƯƠNG

Theo quy định tại Thông tư 05/2019/TT-BCT ngày 11-3-2019 của Bộ Công Thương, những dự án điện mặt trời ký hợp đồng mua, bán điện trước ngày 30-6-2019, lượng điện thừa không sử dụng hết sẽ được phát lên lưới điện quốc gia và ngành điện mua lại với giá 9,35 cent/kWh (tương đương 2.134 đồng/kWh). Hợp đồng mua bán điện có thời hạn 20 năm. Còn các dự án ký hợp đồng mua, bán điện sau ngày 30-6-2019, Bộ Công Thương đang dự thảo cơ chế giá điện mới. 

Ông Dương Quốc Phong (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) cho biết: "Sau khi được tư vấn lắp đặt điện năng lượng mặt trời mái nhà, tôi thấy hợp lý. Dự tính tôi sẽ gắn 3 kWp và theo tính toán sẽ cho sản lượng điện 400-450 kWh. Nếu tính giá điện cũ, trừ số điện năng tiêu thụ bình quân của gia đình, hằng tháng sẽ dư khoảng 700.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành giá điện mặt trời mới nên khiến tôi băn khoăn. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị Bộ Công Thương, ngành điện cần kiểm soát chặt chất lượng thiết bị; lựa chọn và tư vấn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm".

Khách sạn Ninh Kiều (TP Cần Thơ) lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Ông Lê Quốc Nam (phường Phú Thứ, quận Cái Răng) cũng cho biết hộ gia đình đầu tư gần 120 triệu đồng lắp đặt thiết bị điện năng lượng mặt trời mái nhà với 5,5 kWp. Sau hai tháng lắp đặt, đến nay tôi đã bán điện cho điện lực. "Tuy nhiên, gia đình tôi lắp đặt sau ngày 30-6, tức là chưa có giá điện mới, nên số điện đang được Công ty Điện lực Cần Thơ ghi nhận để chờ khi có giá điện mới sẽ thanh toán sau.

Tôi rất lo, chưa biết giá điện mới sẽ như thế nào, hy vọng giá điện mặt trời mới bằng hoặc cao hơn giá cũ để người dân yên tâm và tiếp tục ủng hộ chủ trương phát triển điện năng lượng mặt trời. Cùng đó, tôi nghĩ Bộ Công Thương cần nhanh chóng hoàn thiện dự thảo giá điện mới để trình lên Chính phủ” - ông Nam lo lắng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hải (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho rằng mặc dù đến nay ông chưa được thanh toán tiền điện dư bán cho ngành điện. Thế nhưng ông Hoàng Hải cũng mong muốn Bộ Công Thương sớm xây dựng phương án giá điện mặt trời mới hợp lý hơn, để khách hàng và cũng là người dân không bị thiệt thòi. 

Bộ Công Thương đang trình Chính phủ phương án giữ nguyên giá điện mặt trời áp mái 9,35 cent/kWh như hiện tại đến hết năm 2021. Bộ Công Thương lý giải: Các dự án đầu tư hình thức này mất ít thời gian thi công, không cần phát triển hệ thống truyền tải, tiết kiệm đất. Ba năm qua đã có 4.000 khách hàng lắp điện mặt trời áp mái, tổng công suất 45 MW.

Sau khi Bộ Công Thương bãi bỏ quy định bù trừ sản lượng, áp dụng cơ chế hai chiều, nhà đầu tư có quyền đầu tư điện từ lưới điện và bán lại toàn bộ lượng điện cho EVN, điện mặt trời áp mái đã tăng trưởng ngoạn mục. Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, khẳng định ngành điện ủng hộ duy trì giá thu mua điện mặt trời áp mái ở mức 9,35 cent/kWh đến năm 2021 với kỳ vọng cơ chế này sẽ giúp “bùng nổ” điện mặt trời áp mái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm