Diện mạo mới của phố đi bộ Hồ Gươm

UBND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) vừa phê duyệt đề án mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối phía bắc khu vực Hồ Gươm nhằm kích thích phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Theo đề án, hiện địa bàn quận Hoàn Kiếm có hai phố đi bộ là phố đi bộ khu phố cổ và phố đi bộ quanh Hồ Gươm.

Lực lượng chức năng cấm đường, phân luồng giao thông cho không gian phố đi bộ tại nút giao phố Hàng Mắm - Nguyễn Hữu Huân. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Triển khai chính thức từ 1-1-2021

Ngày 25-12, quận Hoàn Kiếm chính thức thí điểm mở rộng không gian phố đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm. Phạm vi mở rộng phố đi bộ Hồ Gươm kết nối với phố đi bộ khu phố cổ gồm tám phố (Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, Đào Duy Từ, Ô Quan Chưởng) và ba ngõ (Cầu Gỗ, Trung Yên, Phất Lộc) thuộc phường Hàng Bạc. Thời gian hoạt động của các tuyến phố đi bộ được mở vào ba tối cuối tuần, giờ hoạt động mùa hè từ 19 giờ đến 24 giờ; mùa đông từ 18 giờ đến 24 giờ.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho biết sau khi triển khai thí điểm mở rộng không gian phố đi bộ Hồ Gươm kết nối với phố cổ để thử nghiệm và giải quyết các vấn đề vướng mắc thì từ ngày 1-1-2021 sẽ triển khai chính thức.

Để triển khai thí điểm, UBND quận đã bố trí phương án sắp xếp các hoạt động kinh doanh trên tuyến phố, phương án tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, phương án phân luồng giao thông động và tĩnh, phương án đảm bảo an ninh trật tự tại không gian phố đi bộ…

 

Theo phương án phân luồng giao thông, cấm các phương tiện lưu thông trên hai trục tuyến đường Cầu Gỗ và Hàng Bạc. Các phương tiện giao thông tập trung vào hai trục giao thông chính: Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân- Lý Thái Tổ - Ngô Quyền và Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Trần Hưng Đạo; Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Lương Văn Can - Hàng Gai.

Trong quá trình thực hiện có thể sử dụng thêm phương án phân luồng giao thông từ xa nếu xảy ra ùn tắc: Công an quận xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng CSGT, thanh tra giao thông thực hiện hướng dẫn phân luồng giao thông từ xa cho các phương tiện.

Kết nối không gian phố cổ và Hồ Gươm

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết cho đến nay, việc tổ chức không gian đi bộ trên địa bàn quận đã đi vào ổn định với các chức năng hoạt động riêng của từng khu vực như: Khu vực thương mại, dịch vụ (tuyến Hàng Đào - Hàng Giấy); khu vực ăn uống, ẩm thực (khu vực bảo tồn cấp I của phố cổ); khu vực vui chơi, thư giãn, thưởng thức văn hóa nghệ thuật… (quanh Hồ Gươm và vùng phụ cận).

Theo ông Long, không gian phố đi bộ được người dân thủ đô, trong nước và du khách quốc tế ủng hộ, đồng thuận và đánh giá cao. Việc xây dựng không gian đi bộ đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân thủ đô. “Đặc biệt, phố đi bộ phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh của thủ đô Hà Nội, kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận cũng như TP” - ông Long nói.

Tuy nhiên, theo chủ tịch quận Hoàn Kiếm, sau nhiều năm đi vào hoạt động, đến nay không gian đi bộ khu phố cổ và không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm chưa có sự kết nối hoàn chỉnh, bổ trợ chức năng cho nhau. Cụ thể, hai không gian phố đi bộ bị ngăn cách bởi các tuyến phố thuộc địa bàn phường Hàng Bạc (gồm tám tuyến phố, ba ngõ). Trong khi đó, nhu cầu của người dân và du khách đến không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và khu phố cổ ngày càng tăng cao.

 

Hàng vạn người tham quan mỗi tối

Báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Sau 16 năm tổ chức phố đi bộ vào các ngày cuối tuần, không gian phố đi bộ đã đáp ứng nhu cầu mua sắm, du lịch, ẩm thực của người dân, du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia rất đông (trung bình ban ngày có khoảng 3.000-5.000 người, buổi tối khoảng 1,5- 2 vạn người). Lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh, trong đó năm 2016 là 1,361 triệu người, tăng 22,8% so với cùng kỳ; năm 2017 là 1,950 triệu người, tăng 30,2% so với cùng kỳ; năm 2018 là 2.185.170 người, tăng 10,7% so với cùng kỳ; năm 2019 đạt 2.355.000 lượt người, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng, trong đó có 225 khách sạn được xếp hạng, gắn sao, tiêu biểu như khách sạn Hilton Opera, Movenpik, Metropole, Silk Park...

Do vậy, UBND quận Hoàn Kiếm đã lấy ý kiến của nhân dân và các cơ quan, đơn vị trong phạm vi mở rộng không gian đi bộ (gồm địa bàn các phường Hàng Bạc, Hàng Buồm, Đồng Xuân) và đa số các hộ dân, cơ quan, đơn vị đều đồng tình ủng hộ chủ trương mở rộng không gian đi bộ của quận và TP.

“Vì vậy, việc mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối với phía bắc không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm sẽ tạo thành một chỉnh thể để bổ trợ chức năng hoàn chỉnh, cộng hưởng giá trị, tạo ra sự gắn kết giữa hai không gian đi bộ, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân và du khách” - ông Long nói.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm