Điện lực miền Bắc căng sức ứng phó với nắng nóng

Những ngày đầu tháng 6, miền Bắc và miền Trung nắng nóng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời có lúc lến đến gần 50 độ C. Công nhân ngành điện phải căng mình đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, ngày 1-6, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã ra công điện gửi các công ty điện lực thành viên về việc đảm bảo cung cấp điện trong thời gian nắng nóng năm 2021.

Theo đó, trong các ngày cuối tháng 5, thời tiết xuất hiện nắng nóng trên diện rộng ở khu vực phía Bắc và các tỉnh Bắc Trung bộ. Tình hình nắng nóng làm phụ tải tăng cao gây tình trạng mang tải cao đối với các thiết bị trên lưới điện 110 kV cũng như lưới điện trung, hạ áp.

EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị thực hiện tối đa các biện pháp thay đổi kết dây trên lưới điện trung áp, để san tải cho các đường dây và máy biến áp 110 kV hiện tại đang mang tải cao.

Nắng nóng gây áp lực lên hệ thống lưới điện.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng được yêu cầu tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu để khẩn trương khắc phục các sự cố bất thường, nhảy Aptomat do quá tải cục bộ cũng như khôi phục cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, các đơn vị bố trí tăng cường ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời ≥35°C để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, ưu tiên đảm bảo điện cho các hộ sử dụng điện dân sinh. Không thực hiện các công tác cắt điện có kế hoạch trên lưới gây mất điện cho khách hàng khi nhiệt độ ngoài trời ≥36°C.

Công nhân EVNNPC làm việc dưới thời tiết nóng hơn 40 độ C.

Để hỗ trợ việc đảm bảo điện tại các tỉnh miền Bắc, ông Lê Văn Trang, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, từ ngày 2-6, tại các đơn vị trực thuộc EVNNPC có trụ sở tại Hà Nội và hệ thống đơn vị thành viên thực hiện tiết giảm 100% lượng điện năng sử dụng trong chiếu sáng tại công sở, khu vực sân, hành lang, …và ít nhất 50% điện dùng cho điều hòa, thiết bị làm mát. Thay vào đó, các đơn vị tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên tại văn phòng làm việc, thực hiện tiết kiệm triệt để điện năng tại nơi làm việc và sinh hoạt gia đình.

EVNNPC cũng kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên vận động gia đình và người thân đang sinh hoạt và làm việc tại Hà Nội và các tỉnh thực hiện tiết kiệm điện, triệt để áp dụng việc đặt nhiệt độ làm việc của điều hòa không thấp hơn 27 độ C, kết hợp quạt mát để tiết kiệm điện cùng cộng đồng.

Thực tế trong hai ngày qua, hệ thống điện miền Bắc đã xảy ra quá tải cục bộ do thời tiết nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục. EVNNPC đang cùng các đơn vị trong toàn EVN nỗ lực trong điều hành, quản lý kỹ thuật để đáp ứng các nhu cầu về điện cho khách hàng và nhân dân. Tuy nhiên trong tình huống bất khả kháng dẫn đến gián đoạn cung cấp điện cho một số khu vực, EVNNPC mong muốn sự thông cảm và chia sẻ từ phía khách hàng.

EVNNPC mong muốn người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm