Dẹp lòng đường nhưng không triệt nguồn sống của dân

Sáng 28-2, ông Nguyễn Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, đã dẫn đầu đoàn công tác gồm lãnh đạo các phường Phú Thọ Hòa, Phú Thạnh, lực lượng quản lý trật tự đô thị, cảnh sát cơ động đi kiểm tra tình hình kinh doanh, buôn bán trên đường Nguyễn Sơn.

Dẹp lòng đường nhưng không triệt nguồn sống của dân ảnh 1
Ông Nguyễn Quốc Thái "xuống đường" xử lý trật tự lòng lề đường với nhiều trăn trở. Ảnh: T.PHÚ

Tại đây lực lượng chức năng đã phát phiếu cam kết vận động từng hộ dân phải tháo rời các bục, công trình xây dựng lấn chiếm trên vỉa hè. Cho phép đến ngày 2-3 không tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế.

Ông Nguyễn Quốc Thái cho biết từ lâu quận Tân Phú đã thực hiện chiến dịch dọn dẹp vỉa hè. Đầu năm 2017, quận tập trung cao điểm xử lý trên năm tuyến đường trọng điểm của quận mà trước mắt là Nguyễn Sơn, Lê Trọng Tấn, Vườn Lài…

Theo ông Thái, thời gian qua ông cũng đã trực tiếp “xuống đường” để tuyên truyền, vận động, xử lý cùng với các lực lượng để tạo chuyển động mới trong việc đảm bảo trật tự lòng lề đường, “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ. Vì vậy, sau đó sẽ giao trách nhiệm cho Chủ tịch các phường, nếu địa phương nào không có sự chuyển động sẽ xử lý từng cá nhân.

Dẹp lòng đường nhưng không triệt nguồn sống của dân ảnh 2
Lực lượng trật tự đô thị quận Tân Phú xử phạt trên đường Nguyễn Sơn. Ảnh: T.PHÚ

Dẹp lòng đường nhưng không triệt nguồn sống của dân ảnh 3

Trong quá trình xử lý lòng lề đường, phó chủ tịch UBND quận Tân Phú luôn mang nỗi trăn trở. Ông cho rằng đa phần những người kinh doanh lấn chiếm là dân nhập cư có điều kiện kinh tế thấp. Vì vậy chủ trương của quận Tân Phú là dẹp lòng đường nhưng không triệt tiêu nguồn sống của những đối tượng này.

Ông nói: “Đằng sau gánh hàng rong là cả một gia đình nên chúng tôi đang tìm nhiều giải pháp hỗ trợ hộ và đồng thời vận động các hộ dân có công trình lấn chiếm tự ý tháo dỡ”.

Bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cũng nhận định: “Chúng tôi chưa chọn giải pháp cưỡng chế, đập bỏ và xử phạt đối với các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường vì như vậy tạo sẽ ra tâm lý áp đặt, ức chế khiến họ bằng mặt nhưng không bằng lòng. Trước mắt, lực lượng chức năng quận Tân Phú liên tục tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân để nhận thức của họ được nâng lên. Nhiều lần như vậy họ không thực hiện mới thực hiện việc phá bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm