Đem nước sạch phục vụ người dân La Ngà

Đây là giải pháp mang đến sự phát triển bền vững trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam tại xã La Ngà (Định Quán - Đồng Nai).

Đại diện nhà máy giới thiệu quy trình xử lý nước thải của công ty.

 “Tại Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, các tác động về an toàn, sức khỏe và môi trường là những yếu tố quan trọng và đóng góp cho thành công của chúng tôi. Do đó chúng tôi luôn ưu tiên các vấn đề trên trong hệ thống quản lý chất lượng và chính sách năng lượng”, đại diện Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cho biết.

Lấy bảo vệ môi trường làm kim chỉ nam

Theo AB Mauri Việt Nam (liên doanh giữa Tập đoàn ABF – Anh Quốc với Tổng công ty Mía đường II), hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty đã đầu tư hoàn chỉnh gồm hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước thải, nước thải được tách riêng với hệ thống thoát nước mưa.

Chất lượng nước thải sau xử lý được Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai kiểm soát và theo dõi thông qua hệ thống quan trắc tự động các thông số như pH, TSS, lưu lượng, độ màu, COD, nhiệt độ trong nước thải 24/24 giờ và được Sở lấy mẫu 5 phút/lần.

Công ty sử dụng công nghệ xử lý nước thải bằng công nghệ RO hay còn gọi công nghệ thẩm thấu ngược. Công nghệ này hoạt động theo nguyên lý thẩm thấu ngược tự động xử lý và loại bỏ hoàn toàn chất có hại trong nước như: thuốc diệt côn trùng, chất phóng xạ, virut, amoniac, các độc tố có nguồn gốc Nitơ. Đặc biệt xử lý được hoàn toàn những kim loại nặng trong nước: Mn, Cu, Pb, Hg, As và các kim loại khác...

Kết quả giám sát chất lượng không khí ở khu vực quanh công ty thường xuyên cho thấy thông số xung quanh đều đạt so với quy chuẩn QCVN 06:2009/BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh.

“Sau 2011, công ty chúng tôi chuyển qua công nghệ xử lý nước thải hiếu khí, không tạo ra mùi hôi ra môi trường xung quanh và cùng hệ thống màng lọc công nghệ RO để đảm bảo luôn cho ra nước sạch đạt tiêu chuẩn loại A. Chúng tôi thường xuyên làm việc với huyện, Sở TNMT để kiểm soát thường xuyên chất lượng nước xả thải”, ông Ngô Chơn Trí, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cho biết.

Ông Ngô Hồng Phúc - Trưởng phòng TNNT huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết chất lượng nước thải của Công ty Mauri La Ngà được giám sát định kỳ hàng háng, hàng quý và có dữ liệu truyền về mọi lúc. “Với các thông số đầu vào, đầu ra được kiểm soát thường xuyên thì không có ô nhiễm ở khu vực này”, ông Phúc nói.

Sản xuất gắn liền với hoạt động xã hội

Nuớc thải đã qua xử lý.

Xã La Ngà và các xã lân cận là xã khó khăn (theo quyết định 582/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 28 tháng 4 năm 2017), các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt – taxi còn hạn chế, khoảng cách từ khu dân cư đến bệnh viện gần nhất là hơn 30 phút gây ra rất nhiều khó khăn trong trường hợp cấp cứu cho người dân địa phương.

Một chiếc xe ô tô luôn được công ty sắp xếp cho trường hợp chuyển viện hoặc cấp cứu kể cả dành cho cư dân địa phương bất kể ngày hay đêm. Đội sơ cấp cứu của công ty được đào tạo bài bản và định kỳ hàng năm, sẵn sàng cho mọi trường hợp ứng cứu khẩn cấp… Rất nhiều trường hợp người dân địa phương đã được y tế của công ty hỗ trợ và chăm sóc kịp thời cũng như được phương tiện của công ty hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp giấy phép khai thác và sử dụng nước mặt hồ Trị An (795/GP-UBND ngày 18/03/2019) cho công ty TNHH AB Mauri Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất. Ngoài phục vụ cho nhu cầu sản xuất công ty cũng có kế hoạch chia sẻ miễn phí nguồn nước sạch này cho cộng đồng địa phương. Đây cũng là cách để giải quyết phần nào sự thiếu hụt nước sạch của người dân La Ngà trong mùa khô.

Nhiều giải thưởng uy tín

Nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có tới 7 chứng chỉ quản lý chất lượng: ISO 9001, ISO 22000, Food Safety Management, Halal, Kosher, VSATTP, FSSC 2200.

Các giấy phép, giải thưởng tiêu biểu: Giải thưởng Sử dụng Năng lượng Điện Hiệu quả 2016 (Minutes Acceptance of Effluent Treatment Plant 2016), giấy phép xả thải 2017, thương hiệu thực phẩm sạch vì cộng đồng 2017, giấy phép tái sử dụng nước 2018, giấy phép khai thác và sử dụng nước mặt 2019, giấy phép tăng công suất sản xuất men 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm