Đề xuất xây thêm nhà ga ở phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 27-7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì nghe đơn vị tư vấn của Pháp là ADPi Engineering báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện ADPI khẳng định các nghiên cứu khoa học, khách quan và độc lập. Phương pháp được tư vấn đưa ra là dự báo lưu lượng cất hạ cánh, lượng hành khách dựa trên dự báo số lần cất hạ cánh, hàng hóa dựa trên số liệu trong quá khứ và tốc độ phát triển.

Tư vấn Pháp báo cáo nghiên cứu của mình về mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất. Ảnh: VIẾT LONG

Theo tư vấn Pháp, thực trạng công suất Tân Sơn Nhất hiện nay ở các khía cạnh: Hệ thống đường cất hạ cánh, vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách, giao thông tiếp cận. Các phân tích của tư vấn cho thấy các yếu tố liên quan đến công suất bay tại Tân Sơn Nhất đều đang gặp nhiều hạn chế, cần phải tổ chức lại để đáp ứng nhu cầu phát triển tăng công suất hoạt động của Cảng hàng không. Trong đó, tư vấn cho rằng hai đường cất hạ cánh hiện nay quá gần không đảm bảo cho hai tàu bay cất hạ cánh độc lập theo tiêu chuẩn của ICAO; hệ thống đường lăn chưa đáp ứng tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, vùng trời cũng còn nhiều hạn chế và phải giảm phân cách rada, giảm khoảng cách cho phép hạ cánh xuống mức tối thiểu có thể được, chính sách quản lý chặt chẽ giờ cất hạ cánh, bổ sung công cụ và nâng cao cải thiện công cụ quản lý đi đến máy bay

Với các phân tích trên, tư vấn đưa ra phương án có thể nâng cấp Tân Sơn Nhất lên đến 60-70 triệu khách/năm. Phương án này bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga.

“Tuy nhiên, không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao…”, tư vấn khuyến cáo.

Với phương án công suất 50 triệu hành khách, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên hai đường băng hiện tại, có cải tạo. ADP I cũng đưa ra hai phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam. Tư vấn cho rằng việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc sẽ tăng chi phí vận hành vì hai nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn, giao thông tiếp cận khó khăn…

Từ đó, tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung. Phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm