Đề xuất tuyến đê kè ra xa bờ sông Sài Gòn

Phương án thi công dịch chuyển tuyến đê kè thuộc dự án chống ngập triều giai đoạn 1 sẽ giảm được hơn 48.000 m2 diện tích đất cần phải thu hồi để giải phóng mặt bằng. Qua đó, giảm giải tỏa cho 11 doanh nghiệp và 178 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Sở NN&PTNT TP.HCM cho biết như trên trong báo cáo vừa trình UBND TP xem xét chấp thuận phương án chuyển dời tuyến đê kè thuộc dự án ngăn triều ra xa mép sông Sài Gòn, sông Nhà Bè theo đề xuất của Công ty TNHH Trung Nam BT 154, đơn vị đang thực hiện dự án.

Sở NN&PTNT cho biết có bốn tuyến đê kè với tổng chiều dài hơn 5 km kè dự kiến xây dựng dọc bờ sông Nhà Bè cần được chuyển vị trí, dời ra phía lòng sông. Đoạn đê dự tính dời ra xa nhất so với mép sông hiện hữu khoảng 15 m, đoạn dời ngắn nhất khoảng 8 m. Nhiều đơn vị được lấy ý kiến góp ý đồng tình với phương án này. Chính quyền hai địa phương bị ảnh hưởng bởi tuyến đê kè này là UBND quận 7 và UBND huyện Nhà Bè cũng ủng hộ.

Tuyến kè dọc sông Nhà Bè được đề xuất xây ra xa mép sông hiện hữu 8-15 m. Ảnh: KB

Tuy nhiên, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM cho rằng do tuyến kè ra xa mép sông có đoạn lên đến 15 m nên cần phải xem xét, tính toán kỹ về mặt kỹ thuật và biện pháp thi công cũng như chi phí xây dựng. Bởi vì đối với những đoạn sông có bờ dốc cao, các lớp đất chịu lực ở độ sâu cao thì cừ đóng xuống sông cũng phải có độ dài tương xứng… Việc này dẫn đến phương án thi công sẽ thay đổi và chi phí xây dựng sẽ tăng lên.

Song theo Sở NN&PTNT, việc dời tuyến đê kè ra xa sẽ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội. Cụ thể, chi phí xây dựng dự án ngăn triều dù có tăng lên khoảng 100 tỉ đồng nhưng chi phí giải phóng mặt bằng giảm xuống hơn 293 tỉ đồng.

“Phương án dời tuyến kè ra xa không ảnh hưởng đến quy mô và mục tiêu của công trình, không ảnh hưởng đến dòng chảy của sông mà còn giảm tác động đến môi trường do giảm khối lượng bùn đất cần xử lý…” - Sở NN&PTNT nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm