Đề xuất tăng mức phạt xe khách chở vượt quy định lên 75 triệu

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, bộ này đề xuất nâng mức phạt tối đa đối với xe khách chở vượt số người quy định. Cụ thể, phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 2 triệu đồng trên mỗi người chở vượt (tùy vào cự ly vận chuyển), với mức tối phạt tối đa lên đến 75 triệu đồng, thay vì 40 triệu đồng như quy định hiện hành.

Hành khách bị nhồi nhét trên chuyến xe Bắc Giang - Hà Nội. Ảnh: VIẾT LONG

Ngoài lái xe chủ phương tiện là cá nhân cũng bị áp dụng mức phạt tương tự như trên. Tuy nhiên đối với chủ doanh nghiệp vận tải, nếu để cho nhân viên chở quá số người quy định, mức phạt sẽ từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng trên mỗi người chở vượt, nhưng tối đa tiền phạt không quá 150 triệu đồng, thay vì 80 triệu đồng như quy định hiện hành.

Ngoài ra, dự thảo nghị định bổ sung thêm những quy định liên quan đến việc lắp camera trên phương tiện kinh doanh vận tải. Chẳng hạn, đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu camera lắp trên xe ô tô; đơn vị cung cấp dịch vụ phần cứng, phần mềm xử lý dữ liệu, truyền dẫn dữ liệu của camera trên xe ô tô làm sai lệch các thông tin, dữ liệu của camera trên xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Dự thảo nghị định cũng tăng thẩm quyền xử phạt cho một số đơn vị đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp huyện có thể xử phạt tiền lên đến đến 37,5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì 20 triệu đồng như quy định hiện hành.

Tương tự, Trưởng Công an cấp huyện được phạt tiền đến 15 triệu đồng, thay vì 8 triệu đồng như quy định hiện hành. Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tư lệnh Cảnh sát cơ động có quyền phạt tiền đến 75 triệu đồng, thay vì 40 triệu đồng như quy định hiện hành…

Đại diện Bộ GTVT cho biết việc sửa đổi các quy định trên nhằm phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, vừa được Quốc hội thông qua ngày 13-11-2020, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Trong đó, cho phép điều chỉnh một số mức phạt kịch khung (75 triệu đồng) đối với các hành vi nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm