Đề xuất tạm dừng đường bay giữa Hà Nội với Cần Thơ, Phú Quốc

Trong văn bản vừa gửi đến Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết trong ngày 20-7, ngành nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Theo Bộ GTVT, hiện các sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ, gồm Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Hiện tại, nhà chức trách hàng không dừng khai thác toàn bộ đường bay đi và đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo. Các đường bay từ TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.

Bộ GTVT đề xuất đường bay Hà Nội - TP.HCM chỉ khai thác 2 chuyến/ngày. Ảnh: V.LONG

Cụ thể, đường bay Cần Thơ - Hà Nội và Phú Quốc – Hà Nội giảm xuống chỉ còn một chuyến/ngày. Chặng bay TP.HCM - Hà Nội, từ ngày 9-7, vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày.

Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.

Với đề xuất của Hà Nội, Bộ GTVT đề xuất hai phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các sân bay khu vực phía Nam.

Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), dừng khai thác đường bay Cần Thơ và Phú Quốc đến Hà Nội. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội giảm xuống còn 800khách/ngày.

Ưu điểm của phương án này là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM, nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch COVID-19. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM đến Hà Nội là cao.

Phương án 2 áp dụng tương tự giai đoạn 1 đến 15-4-2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, dừng khai thác đường bay Cần Thơ và Phú Quốc đến Hà Nội. Riêng đường bay TP.HCM - Hà Nội khai thác hai chuyến khứ hồi/ngày.

Phương án này có ưu điểm là kiểm soát được dịch do lượng khách không đáng kể. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.

“Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2…” - Bộ GTVT nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm