Đề xuất tài xế bị trừ nhiều điểm phải mua bảo hiểm giá cao

Đô thị

Đề xuất tài xế bị trừ nhiều điểm phải mua bảo hiểm giá cao

(PLO)- Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an, cho biết cơ quan này đang đề nghị theo hướng những tài xế bị trừ nhiều điểm giấy phép lái xe sẽ phải mua bảo hiểm với giá cao hơn.

Bản tin liên quan

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an) vừa trả lời nhiều vấn đề liên quan đến quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) trong dự thảo Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.


Mỗi GPLX sẽ được cấp 12 điểm/năm, không được cộng dồn sang năm sau. Ảnh: TP

Không được cộng dồn điểm sang năm sau

Theo Phó Cục trưởng C08, quy định trừ điểm GPLX từ lâu đã được nhiều nước thế giới áp dụng.  

Tại Việt Nam, luật hiện hành quy định hình thức xử phạt là phạt tiền, hình thức phạt bổ sung có thể bị tước GPLX. Khi hết thời hiệu xử lý vi phạm, tài xế sẽ được trả lại GPLX, coi như là chưa vi phạm.

Với việc trừ điểm, các hành vi bị tước GPLX có thể sẽ giảm đi, thay vào đó là thực hiện song song giữa phạt tiền và theo dõi trừ điểm GPLX.

Ví dụ, hành vi vượt đèn đỏ hiện nay sẽ bị phạt tiền và tước GPLX tạm thời. Còn theo quy định mới, hành vi này sẽ quy đổi ra điểm, trừ dồn vào các lần vi phạm. Trong một năm, nếu bị trừ hết điểm, người vi phạm sẽ mất quyền lái xe, phải thi sát hạch lại GPLX.

Về quy định số điểm cho mỗi hành vi vi phạm, Đại tá Bình nhận định cần dựa vào tính chất, mức độ nguy hiểm của các hành vi, từ đó có số điểm tương ứng.

“Người tham gia giao thông sẽ biết rằng mình phải chấp hành tốt để bảo vệ số điểm, để mình tiếp tục được lái xe” – Phó Cục trưởng C08 nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo C08, trong thời hạn một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu người lái xe không bị trừ hết điểm thì sẽ được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp. Tuy nhiên, số điểm sẽ không được cộng dồn.

“Ví dụ trong năm 2020, tài xế không vi phạm, không bị trừ điểm nào thì năm 2021 vẫn chỉ được cấp 12 điểm chứ không được cộng thành 24 điểm. Điều này sẽ tránh tình huống người có GPLX nhưng không điều khiển phương tiện, nếu cộng dồn điểm sang năm sau thì người đó vẫn không có kỹ năng lái xe thực tế” – Đại tá Bình giải thích.


Cục CSGT cũng đang đề nghị theo hướng những tài xế bị trừ nhiều điểm giấy phép lái xe sẽ phải mua bảo hiểm với giá cao hơn. Ảnh: TP

Bị trừ nhiều điểm sẽ phải mua bảo hiểm giá cao

Phó Cục trưởng C08 thông tin thêm, hiện Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT triển khai đồng bộ phần mềm xử lý vi phạm, hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Thông tin về phương tiện vi phạm, GPLX sẽ được cập nhật lên hệ thống này.

Khi ra quyết định phạt, CSGT phải nhập dữ liệu vào hệ thống. Đây cũng sẽ là dữ liệu quan trọng để theo dõi song song với việc quản lý cấp, cấp đổi GPLX. Mục tiêu nhằm theo dõi quá trình lái xe của từng người, để họ nhận thấy phải chấp hành quy định về an toàn giao thông, không mất quyền lái xe của mình.

Đáng chú ý, lãnh đạo C08 cho hay đang đề nghị theo hướng nếu tài xế chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì sẽ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với giá thấp hơn.

Ngược lại, nếu tài xế bị trừ điểm nhiều, tức là có nguy cơ mất an toàn cao hơn, thì sẽ phải mua bảo hiểm với giá cao hơn.

Nhấn mạnh về sự cần thiết của quy định trừ điểm GPLX, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng giữa công tác đào tạo, sát hạch GPLX và quản lý chấp hành pháp luật của người lái xe đang thiếu sự liên kết. Vì vậy, cần phải có sự thay đổi theo hướng cung cấp đủ kỹ năng tham gia giao thông cho mọi tài xế, nếu không thực hiện đúng thì sẽ xử lý theo quy định của  pháp luật.

T.PHAN

BÌNH LUẬN

TRANG

Mua bảo hiểm là việc của chủ phương tiện với cơ quan bảo hiểm, còn việc bị "trừ điểm" do lỗi vi phạm quy định khi lưu thông là việc của tài xế với CSGT, hai việc hoàn toàn khác nhau, sao lại có chuyện CSGT nhập nhèm hai việc này nhằm ép chủ phương tiện như vậy. "Đề xuất" thật là quá đáng, chẳng giống ai.

đoàn tích Anh

Tôi yêu cầu Bộ Công an phải nói cho rõ ràng, nếu bị trừ điểm thì tiền phạt có bi không, quan điểm tru điểm và phat tiền là hai việc khác nhau /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

đoàn tích Anh

Vậy là mình canh sao 12 tháng là cũng vừa đủ 12 điểm ..không được công dồn cũng hôn .còn nếu bắt buộc phải mua bao hiểm giá cao thì cũng bán xăng dầu giá cao và phi đường bộ cùng cao cho hợp lý /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

lamnguyen

Mua bảo hiểm là giao dich dân sự, giá cao thì được đền bù nhiều, sao lại coi đó như biện pháp xử phạt vậy?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM