Đề xuất siêu đường ven sông dài nhất TP.HCM

“Chúng tôi đang xem xét về các đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh để tham mưu cho UBND TP.HCM xem xét, quyết định xây dựng siêu dự án đường ven sông Sài Gòn dài 63 km nối quận 1 với huyện Củ Chi”. Ngày 20-3, một lãnh đạo Sở KH&ĐT thông tin.

Cùng ngày, Sở GTVT cũng cho biết vừa nhận được văn bản yêu cầu góp ý về vấn đề này.

Ít phải giải tỏa

Đại diện Tập đoàn Tuần Châu cho biết tuyến đại lộ này có điểm đầu tại ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (quận 1) sẽ chạy dọc theo sông Sài Gòn và kết thúc tại cầu Bến Súc (huyện Củ Chi). Đại lộ dài khoảng 63 km sẽ đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn và quận 12, Bình Thạnh, quận 1.

Cụ thể ở đoạn 1, tập đoàn đề nghị xây dựng đường ven sông Sài Gòn, chui dưới các cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn rồi đi vượt lên trên cầu Thanh Đa để tiếp tục chạy vượt trên cao ven kênh Thanh Đa, qua cầu Bình Triệu và đáp xuống cù lao ở khu vực của Công ty Vissan.

Kế đến đường sẽ đi theo ven sông Sài Gòn và chui dưới cầu Bình Lợi mới rồi giao cắt khác mức với cầu đường sắt Bình Lợi để chạy theo ven sông Sài Gòn cho đến sông Vàm Thuật (quận 12). Đoạn này dài hơn 9,5 km với bốn làn xe.

Đoạn còn lại dài hơn 54 km đi qua khu vực có thể tận dụng phần địa hình sông rạch ít giải tỏa xây dựng đường ven sông với bề rộng sáu làn xe.

Sông Sài Gòn nhìn từ tòa nhà Bitexco (quận 1, TP.HCM). Ảnh: HTD

Mở ra trục giao thông mới

Theo hướng tuyến nêu trên, đại lộ này hoàn thành sẽ hình thành một trục giao thông chính, kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu tại Hàm Nghi (quận 1), cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Đồng thời kết nối thông qua các tuyến dự kiến như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Huy Thông, Nguyễn Văn Lượng... của quận 12 và Bình Thạnh. Đại lộ ven sông còn kết nối tại cầu Phú Long để từ đây đi ra quốc lộ 13, quốc lộ 1, quốc lộ 22...

“Khi đại lộ ven sông hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP, tạo đà cho sự phát triển các quận, huyện vùng ven như quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi, thậm chí tỉnh Tây Ninh và khu vực lân cận. Dự án còn giúp giảm tải cho tuyến như Trường Chinh, ngã tư An Sương, quốc lộ 22…” - Tập đoàn Tuần Châu đánh giá.

Tập đoàn Tuần Châu dự kiến thi công dự án đại lộ ven sông Sài Gòn trong vòng 18 tháng. Tập đoàn sẽ phối hợp với các doanh nghiệp bất động sản để khai thác quỹ đất nơi đây, vực dậy vùng đất đầy tiềm năng ở khu Tây Bắc.

Được biết UBND TP đã có chủ trương ủng hộ ý tưởng xây dựng đường ven sông Sài Gòn và đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện đề án, hoàn thiện đề xuất các dự án nêu trên. Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu các sở KH&ĐT, QH-KT, GTVT và NN&PTNT cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn Tập đoàn Tuần Châu lập đề xuất dự án để tham mưu đề xuất cho UBND TP.

Cấu trúc đô thị sẽ thay đổi lớn

Theo quan điểm của tôi, dự án đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ vực dậy sự phát triển của khu vực Tây Bắc vốn ì ạch lâu nay. Tuy nhiên, một khi trục đường này hình thành sẽ có tác động lớn.

Theo quy hoạch, TP.HCM có hai mảng xanh lớn ở huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi, Hóc Môn nên việc làm đường qua các khu vực này cần đánh giá sự phù hợp, không phải cứ thấy đất trống là phát triển đô thị. Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM cũng từng xác định sẽ giữ mảng xanh sinh thái khu vực ven sông Sài Gòn, đặc biệt qua khu vực huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Ông NGUYỄN THANH TOÀN,
Phó Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM

Đây là ý tưởng về quy hoạch khá đột phá và dự án đại lộ ven sông Sài Gòn được xem là các dự án “khủng”. Theo đề xuất, tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ tận dụng quỹ đất bãi bồi ven sông, với tốc độ xe dự kiến 100 km/giờ. Như vậy, việc triển khai tuyến đường sẽ nhanh vì ít giải phóng mặt bằng. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ chỉ mất khoảng 40 phút để đi từ huyện Củ Chi về quận 1.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU,
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

___________________________

3.000 là tổng số nhân lực được đơn vị đề xuất huy động để thi công tại hiện trường. Trong đó, 200 người là cán bộ điều hành, 2.800 người còn lại là công nhân. Với số người huy động nêu trên thì thời gian thi công, hoàn thiện dự án đưa vào khai thác là 18 tháng.

Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu cũng đã đề xuất thực hiện các siêu dự án gồm dự án Sài Gòn Marina tại Cần Giờ, dự án Sài Gòn New City (rộng 15.000 ha) và hồ điều hòa nước tại Củ Chi, dự án đại lộ ven sông Sài Gòn và dự án di dời chợ hóa chất Kim Biên (quận 5). Theo tính toán, tổng mức đầu tư cho các dự án trên ước tính lên đến 65.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm