Đề xuất quy định niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng

Theo UBND TP.HCM, xe chở hàng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chủ yếu được người dân sử dụng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... tại các khu vực có đường giao thông nhỏ hẹp (những con đường không đủ bề rộng, tải trọng cho các loại xe tải lưu thông).

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi nhất định, thì những loại phương tiện này đã bộc lộ một số bất cập gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy các chủ phương tiện thường xuyên chở hàng quá tải trọng cho phép, chở hàng cồng kềnh và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện. Vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ùn tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan đô thị... Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ không có bằng lái phù hợp (bằng B2).

Vì vậy, để đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại phương tiện nêu trên khi tham gia giao thông đường bộ, tương tự các loại xe ô tô đã được Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng tại Nghị định 95/2009, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ.

Đồng thời, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất cấp thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại phương tiện này, do hiện nay thị trường đã có nhiều loại xe tải trọng tương đương nhưng có chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Nếu trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì cần bổ sung những quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ được sản xuất, lắp ráp, đảm bảo tương đương với phương tiện xe cơ giới (xe ô tô các loại).

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm