Đề xuất phương án xử lý máy bay của Campuchia bỏ rơi ở sân bay Nội Bài

Cục Hàng không vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án xử lý máy bay của một hãng hàng không Campuchia bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài.

Theo đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT giao chiếc máy bay Boeing 727-200 này tới Học viện Hàng không làm mô hình, giáo cụ thực hành cho sinh viên.

“Học viện Hàng không là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, cơ sở giáo dục đại học đầu ngành của cả nước về hàng không dân dụng, có vai trò quan trọng trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho ngành hàng không Việt Nam. Việc giao cho máy bay này cho trường là hoàn toàn khả thi và đúng quy định…”- Cục Hàng không giải thích thêm.

Theo Học viện Hàng không Việt Nam, máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài dù không còn khôi phục được tính năng bay, nhưng là tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên. Với máy bay này, sinh viên có điều kiện được tiếp xúc với trang thiết bị phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện đang áp dụng trong ngành hàng không.

Chiếc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Máy bay Boeing 727-200 mang quốc tịch Campuchia vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài từ 1-5-2007.

Cục Hàng không nhiều lần thông báo cho nước chủ nhà về hiện trạng chiếc máy bay và yêu cầu di dời khỏi sân bay Nội Bài, thanh toán phí lưu đỗ nhưng không nhận được hồi đáp. Còn nhà chức trách Campuchia cho biết đã xóa đăng ký quốc tịch của chiếc máy bay này.

Năm 2017, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá chiếc máy bay theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Cục Hàng không thiếu điều kiện, chức năng để xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá. Cạnh đó, việc thuê một đơn vị định giá độc lập cũng không khả thi vì thiếu hồ sơ và giá thuê có thể đắt hơn giá trị thu được từ đấu giá tài sản…

Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá máy bay sang giao tài sản công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm