Đề xuất làm đập ngăn mặn kết hợp cầu 410 tỉ đồng

Đô thị

Đề xuất làm đập ngăn mặn kết hợp cầu 410 tỉ đồng

(PLO)- Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp cầu giao thông.

Bản tin liên quan

Ngày 12-11, Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay, vừa có văn bản gửi HĐND, UBND TP về việc bổ sung công trình ngăn mặn vào quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Dawaco viện dẫn, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất xây dựng mở rộng cầu Hòa Xuân tại vị trí cách cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ khoảng 4.500m về phía hạ lưu.

Từ chủ trương này, Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp cầu giao thông.


Đập tạm ngăn mặn bên dưới cầu Hòa Xuân. Ảnh: TẤN VIỆT

Công trình này nhằm đảm bảo nguồn cấp nước thô ổn định cho Đà Nẵng, tiết kiệm chi phí đầu tư chung cho nhà nước.

Cụ thể, công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân cách cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ khoảng 4.500m phía hạ lưu.

Các hạng mục đầu tư gồm xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông rộng 12,75m gồm bảy nhịp, mỗi nhịp dài 42m.

Ngoài ra, công trình còn có âu thuyền ở bờ phải để đảm bảo giao thông đường thủy. Tổng chi phí đầu tư công trình này dự kiến khoảng 410 tỉ đồng.

Dawaco khẳng định, phương án xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông nói trên sẽ có chi phí đầu tư thấp, vận hành thuận lợi, tiết kiệm ngân sách.

Việc kết hợp này cũng giúp vùng ngọt hóa rộng hơn, chất lượng nước sau khi xử lý tốt hơn, chủ động phát triển nguồn cấp nước theo tốc độ phát triển đô thị.

Công trình cũng góp phần phát triển các dịch vụ du lịch, ổn định nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp dọc theo sông Cầu Đỏ - sông Cẩm Lệ.

Trước đó, Dawaco đã làm hai đập tạm ngặn mặn trên sông Cẩm Lệ.

TẤN VIỆT

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM