Đề xuất làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu

Đô thị

Đề xuất làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu

(PLO)- Giấc mơ làm cầu biểu tượng như cầu "cổng vàng" ở Mỹ vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tiếp tục đề xuất làm và bổ sung vào quy hoạch chung của TP.

Bản tin liên quan

Cụ thể, trong văn bản góp ý kiến Báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2060, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) một lần nữa nêu đề xuất làm cầu vượt biển Cần Giờ. 

"Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP.HCM đến tỉnh Kiên Giang, đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch" - văn bản HoREA nêu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiệp hội chính là đơn vị đưa ra ý tưởng về một cây cầu vượt biển đầu tiên trong hội nghị Quy hoạch phát triển Cần Giờ năm 2017.


TP.HCM luôn mong muốn có một cây cầu biểu tượng như cầu Cổng Vàng ở Mỹ. 

Cầu vượt biển này sẽ được ví như cầu Cổng Vàng của TP.HCM, tương tự biểu tượng cầu Cổng Vàng Golden Gate Bridge ở San Francisco, Mỹ. 

Tiếp đó, đến tháng 7-2019, ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM cũng bày tỏ mong muốn về dự án làm cầu vượt biển dài 17 km nối với TP Vũng Tàu và cho biết huyện sẽ đề xuất với Sở GTVT TP về cây cầu này.

Hiện, Sở GTVT TP đã đưa vào hoạt động phà biển Cần Giờ để nối TP.HCM với Vũng Tàu, dịp tết năm nay, nhiều người dân cũng chọn phà biển này để đi Vũng Tàu du lịch từ TP.HCM. 

Nhiều chuyên gia đánh giá nếu làm thì cầu vượt biển phải có những yêu cầu cao hơn như chống ăn mòn, chống xâm nhập mặn, chống bão… nên nhiều khả năng sẽ là cầu dây văng.

Ngoài đề xuất làm cầu vượt biển, HoREA cũng có nhiều đề xuất đáng chú ý về quy hoạch chung của TP.HCM. Các đề xuất gồm:

- Bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn: từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, quốc lộ 13, Tỉnh lộ 8 tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố, tỉnh Tây Ninh), tỉnh Bình Dương), tỉnh Long An.

- Nghiên cứu bổ sung quy hoạch “thành phố Tây Bắc” trên cơ sở không gian huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn hiện nay, để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

- Nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần - cảng Cát Lái - cảng Cái Mép Thị Vải - cảng Hiệp Phước, để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.

KIÊN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

đặng cao điệp

muốn làm cây cầu là một biểu tượng riêng thì thì phải mới mẻ phải là
một cái gì đó có nét riêng chứ đi cóp của nước khác về làm biểu tượng của mình thì nó ngộ nghễ quá

Hứa Văn Cường

Ko phải coppy. Mà nói như vậy cho dễ hình dung.bạn còn ấu trĩ quá

Đặng Xuân Hùng

Theo tôi cần tăng cường làm nhiều cầu kiên cố nối các vùng trọng điểm , hãy nhìn lại miền bắc sau khi cầu bãi cháy đi vào hoạt động sự trỗi dậy vượt bậc nền kinh tế Quảng ninh cũng như hạ tầng cơ sở.

H.M.G

Cá nhân tôi thấy tuyến đường ven sông Sài Gòn bắt đầu từ Bình Thạnh đến Củ Chi (nên làm cả bờ phía Bình Dương) rất khả thi, mặt bằng nhiều đoạn có sãn nên giải toả thấp. Kết hợp cầu cống điều tiết triều cường, tạo cảnh quan hai bờ sông sẽ rất đẹp.

phạm huy cường

Sao không nối Gò Công của Tiền Giang luôn /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Vo Tam

Tuyệt vời nếu xây được cây cầu này, chắc chắn sẻ trở thành điểm nhấn quan trọng bậc nhất về kinh tế, du lịch, văn hóa, cho thành phố ven biển Hồ Chí Minh và thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu, củng như đường bộ ven biển thông suốt tứ Nam đến Bắc thậm chí liên kết cả khu vực các nước ASEAN trong tương lai.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM