Đề xuất không cấp bằng lái ô tô chính thức cho người vừa đậu

Đô thị

Đề xuất không cấp bằng lái ô tô chính thức cho người vừa đậu

(PLO)- “Trung tâm đào tạo, trung tâm sát hạch, sát hạch viên nào có sự gian dối, thiếu nghiêm túc, phải xử lý nghiêm khắc như đình chỉ, cấm hành nghề đối với những tổ chức, cá nhân liên quan…”

Bản tin liên quan

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi họp rà soát sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, diễn ra ngày 15-8.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, chất lượng công tác đào tạo sát hạch lái xe là một trong những yếu tố, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng người lái, từ đó có ý nghĩa quan trọng với tình hình trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan cần có những quy định để quản lý tốt công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Ứng dụng công nghệ để giám sát chặt chẽ việc đào tạo, thực hành của mỗi học viên. Các quy định về sát hạch lái xe phải đảm bảo sự chặt chẽ, giám sát công khai nhiều người.


Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang trong quá trình xin ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Ảnh: VIẾT LONG

Về phần thực hành, tại phần thi trên sa hình cần phân loại những lỗi tuyệt đối không được vi phạm, nếu vi phạm là đánh trượt. Tương tự, phần thi trên đường trường cũng cần trừ điểm thật nặng, làm thật nghiêm cũng như làm rõ một số lỗi nếu vi phạm là đánh trượt.

Trước đó, tại cuộc họp bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thời gian qua ngành đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để nâng cao công tác đào tạo, sát hạch… Cụ thể, ứng dụng công nghệ thông tin mô phỏng các tình huống, mô hình giao thông mới; xây dựng phần mềm 3D mô phỏng các tình huống nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông trong thực tế để bổ sung vào chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, nghiên cứu biên soạn bộ câu hỏi mới từ đầu năm 2017, theo hướng tăng số lượng câu hỏi từ 450 câu lên 500 câu.

Góp ý tại cuộc họp, một số đại biểu cho rằng cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm của nước ngoài cấp bằng lái xe tạm thời cho các lái xe mới. Sau một thời gian lái xe nhất định hoặc thời gian bổ túc "tay lái" không có tai nạn, hoặc vi phạm pháp luật về giao thông mới xem xét cấp bằng chính thức.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Hoang Văn Việt

Đào tạo đúng thời gian và thi thật nghiêm túc. Cấp bằng chính thức cho họ. Đừng vẽ ra tạm thời. Mất thời gian và tạm thời thì họ cũng lái xe. Khác gì đâu.

Trang

Luật nào quy định nhỉ, hay luật của riêng BT

2lua

Đề xuất này thật là dỡ tệ, người ta học, thi xong đàng hoàn thì phải cấp bằng sao lại tạm, bằng tạm có lái xe không? . Phải chi đề xuất kiểm soát chặt chẽ việc đào tạo, cấp bằng lái xe, phải quy định trung tâm như thế nào mới được đào tạo cấp bằng lái xe... Và nếu vi phạm phải xử phạt hình sự tội giết người đối với tổ chức cá nhân mua, bán bằng lái hoặc cấp bằng lái khi không đủ điều kiện. Hay là phân loại lại các lỗi vi phạm của người lái xe tịch thu bằng lái, bắt buộc phải thi lại lý thuyết hoặc thực hành để được cấp lại bằng. Như thế phải hay hơn? ! .

hờ a tòong

Chương trình đào tạo là 1 phần. Quan trọng là người học có chịu học bài bản hay không hay lúc nào cũng thầy ơi hôm nay em bận không đi học được thầy xin hộ em với hoặc hôm nay em bận để mai đi học được không thầy

Nguyễn Minh

Mấy cái đề xuất tào lao bí đao. Sao không nâng cao chất lượng đào tạo và thời gian học lái thực tế kèm với giám sát kiểm tra chặt chẽ, thi xong thì phải cấp bằng chứ bằng tạm là sao?

Nguyễn Hậu

Chúng ta nên quan tâm giáo dục đạo đức, ý thức tôn trọng pháp luật cho người lái xe, kể cả người tham gia giao thông, đây mới là cái gốc của vấn đề. Việc đề xuất cấp GCN tạm thời chỉ làm phát sinh thêm tiêu cực mà thôi, đề xuất này cũng chưa phù hợp quy định của pháp luật nên thận trọng. /.

Thói đời

Sao không nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra mà lại đề xuất gây khó vậy. Tôi bảo vệ đồ án tốt nghiệp đại học nếu đạt thì nhà trường công nhận ngay là tôi đã đậu tốt nghiệp. Chẳng có tạm thời hay chính thức gì cả

TRANG

"Không cấp bằng lái ô tô chính thức cho người vừa đậu". Đề xuất này sẽ khiến người học lái xe ô tô tốn tiền rất nhiều lần để có được một cái bằng lái xe, cho dù tay nghề của họ chẳng thay đổi nhiều gì kể từ lúc tốt nghiệp. Liên hệ từ đề xuất này của Bộ GTVT, tôi thấy việc bổ nhiệm người lãnh đạo các cấp hay đơn vị cần phải để họ kinh qua giai đoạn "tạm thời", "quyền... ", khi đã chứng tỏ được năng lực thì mới bổ nhiệm chính thức. Chứ kiểu làm việc vô tội vạ, khi có sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ thì đổ thừa do "được giao nhiệm vụ", "do nhiệt tình" hay "năng lực còn hạn chế",...

Bình Sơn

Thật là tối kiến kji bảo cấp giấy phép lái xe tạm thời. Còn nhớ trước đây khi tốt nghiệp đại học, chỉ có giấy tạm thời, qua một thời gian phải có giấy xác nhận thì mới được cấp bằng chính thức. Sự vô lý này đã được hủy bỏ vì rất phiền hà và làm tăng chi phí cho xã hội. Người học sau khi sát hạch xong thì được cấp giấy phép là chuẩn xác. Còn việc có các trung tâm sát hạch gian dối thì phải thanh tra kiểm tra, phạt, rút giấy phép.

Dỗ Hoài Hương

Tôi đồng ý với đề nghị của bộ GTVT. Thời gian qua các lái xe ô tô con, ô tô tải là hung thần trên đường. Ngay cả xe ô tô phục vụ việc tập lái cũng phải gắn thiết bị theo dõi hành trình và có ghi vào sổ theo dõi của trường dạy lái xe như họ tên hướng dẫn viên, học viên, ngày giờ trên đường học, khi cần thì đối chiếu kiểm tra để xác định chất lượng đào tạo.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM