Đề xuất giảm thời gian cách ly với khách đã tiêm vaccine

Ngày 6-4, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận vừa báo cáo Bộ GTVT việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” tại Việt Nam, nhằm sớm nối lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Theo đó, đơn vị này kiến nghị hành khách nhập cảnh vào Việt Nam nếu đã tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 sẽ được giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Hiện nay Việt Nam chưa nối lại các đường bay quốc tế thường lệ. Ảnh: V.LONG

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng khó khăn của Việt Nam là chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai “hộ chiếu vaccine”. Cạnh đó vấn đề này cần có thỏa thuận giữa các quốc gia để triển khai áp dụng.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, diễn ra chiều 31-3, Thứ trưởng Bộ Y tế ông Trương Quốc Cường cũng cho biết vấn đề “hộ chiếu vaccine” còn đang tranh luận ở nhiều nước.

Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo Ban Chỉ đạo, Chính phủ làm sao vừa đảm bảo an toàn cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời vừa mở cửa kinh tế bằng cách nối lại đường bay.

Theo ông Cường, trước mắt Bộ Y tế lên phương án cách ly phù hợp với những người nhập cảnh đã tiêm đủ liều theo quy định. Đồng thời, chuẩn bị kịch bản, kế hoạch cho việc sử dụng “hộ chiếu vaccine” trong tương lai.

Tuy nhiên ông Cường khẳng định: “Đây còn là phương án phải bàn kỹ, cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là mở cửa để phát triển kinh tế, còn nguy cơ vẫn có thể lây nhiễm cộng đồng. Việc này không đơn giản, phải làm từng bừng bước”.

Giữa tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ngành xem xét biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp khi Việt Nam áp dụng hộ chiếu vaccine; đồng thời xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế.

Sáng 19-3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các bộ ngành cho biết hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên quan đến hộ chiếu vaccine đối với người nước ngoài sẽ được hoàn thiện, sẵn sàng triển khai từ tháng 4.

"Hộ chiếu vaccine" là gì ?

 Theo Cục Hàng không khái niệm “hộ chiếu vaccine", có thể được hiểu là ghi chép về dữ liệu sức khỏe cá nhân, bao gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác thực trên nền tảng số.

Ưu điểm của dữ liệu điện tử của hộ chiếu vaccine là hạn chế việc làm giả giấy chứng nhận xét nghiệm từng xảy ra tại một số quốc gia như Brazil, Bangladesh. Đặc biệt, giúp cơ quan chức năng cũng nhanh chóng trích xuất thông tin qua dạng QR code, đảm bảo an toàn thông tin cho hành khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm