Đề xuất dừng thu phí trạm BOT T2 một thời gian

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 (Cần Thơ) trên quốc lộ (QL) 91. Theo đó, đơn vị này đề xuất hai phương án xử lý vướng mắc trạm thu phí T2.

Cụ thể, phương án 1, di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí Km 49+200 QL91 (xe qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2).

Bộ GTVT đang làm việc với các địa phương và ngân hàng để tìm ra phương án phù hợp xử lý bất cập tại trạm T2.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, ưu điểm của phương án này sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội Vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này sẽ tạo dư luận không tốt trong nhân dân, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước và ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và Nhà nước về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư.

Phương án này cũng phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng trạm mới dự kiến khoảng 38 tỉ đồng. Việc giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian hơn một năm.

Bên cạnh đó, dự án tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành năm 2022. Sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên đầu tư và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2. Vì vậy, việc di chuyển trạm thu phí sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí.

“Cùng đó, trên cơ sở phân tích dòng phương tiện các hướng xe lưu thông qua cầu Vàm Cống, cập nhật các chỉ tiêu tài chính đến thời điểm hiện tại, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm bảy tháng (tăng hơn chín năm - PV)" - Tổng cục Đường bộ cho biết.

Về phương án 2, giữ nguyên trạm thu phí T2, phương án này có ưu điểm là sẽ tổ chức thu phí lại được ngay tại trạm T2, thời gian thu phí của dự án không bị kéo dài. Không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2022.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là chủ các phương tiện đi theo hướng từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2 km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình dẫn đến phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.

Qua phân tích các ưu, nhược điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT chủ trì làm việc với các ngân hàng cho nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư. Khi đó, dự án chỉ tổ chức thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí T1 (Km 16+905) đến khi dự án tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành đưa vào sử dụng các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2.

“Lúc đó sẽ tổ chức thu phí tại trạm thu phí T2 QL91 (Km 50+050) để hoàn vốn cho dự án, đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến tránh TP Long Xuyên để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác…” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu đề xuất.

Trao đổi với PLO về hai đề xuất trên, lãnh đạo Tổng cục Đường Việt Nam cho biết hiện Bộ GTVT vẫn đang tính toán lựa chọn phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương bổ sung đầu tư tuyến tránh Long Xuyên, hiện Bộ đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2023.

"Sau khi dự án tuyến tránh Long Xuyên được đầu tư và đưa vào sử dụng các phương tiện qua khu vực không phải qua trạm thu phí T2 trước đây và sẽ giải quyết triệt để các bất cập tại trạm T2 trên QL91..." - Bộ GTVT khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm