Đề xuất cho thuê 1.000 xe máy điện tại quận 1

Phương thức hoạt động của dịch vụ này là người dùng cài đặt ứng dụng Vimotor trên điện thoại đi dộng thông minh. Sau đó, có thể tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất, quét mã để mở khóa và sử dụng xe. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đưa xe vào đúng chỗ quy định (các điểm đỗ xe đã được công bố) để khóa xe và thanh toán tiền thuê xe theo hình thức nạp tiền vào tài khoản sau đó trừ dần.

Cước dịch vụ thuê xe khởi điểm là 3.000 đồng cho 10 phút đầu tiên. Mỗi năm phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng 15-20 phút, tương đương 4.500-6.000 đồng/lượt. Công ty IOT sẽ miễn phí 1-3 tháng đầu để tạo thói quen cho người sử dụng.

Sở GTVT cho hay các điểm bố trí xe điện được đặt gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu-cuối tuyến xe buýt để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách sử dụng xe buýt. Trong giai đoạn thí điểm, dự kiến sẽ bố trí 74 điểm đỗ xe trên các vỉa hè tại quận 1, mỗi điểm 6-10 m2. Số lượng xe tại một điểm khoảng 12-20, có thể thay đổi cho phù hợp với mật độ sử dụng.

Công ty IOT đề xuất TP miễn tiền thuê vỉa hè trong giai đoạn triển khai thí điểm của dự án để cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân sử dụng, nhằm tạo thói quen cho người dân. Bước đầu công ty sẽ bố trí 1.000 xe tại quận 1 và sau ba năm hoạt động thì sẽ mở rộng ra trên địa bàn TP với số lượng khoảng 50.000 xe.

Sở GTVT cho biết đã lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan và UBND quận 1. Đa số sở, ngành đều thống nhất với đề xuất của Công ty IOT. Riêng Sở Tài chính đề nghị bổ sung khái toán giá trị đầu tư để xem xét mức giá cho thuê và việc kiến nghị không thu phí vị trí bãi đậu xe.

Công an TP cũng lưu ý nghiên cứu giảm số lượng xe của dự án, vì nếu tăng đến mức 50.000 xe thì dễ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, Sở KH&ĐT cho rằng cần nghiên cứu đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư hay tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư) để TP xem xét, quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm