Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày: Vẫn chưa thuyết phục

Đô thị

Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày: Vẫn chưa thuyết phục

(PLO)- Việc bật đèn xe cả ngày sẽ khiến nhiệt độ của bóng đèn nóng lên làm cho người đi đường khó chịu, môi trường ô nhiễm hơn do ánh sáng, nóng bức...

Bản tin liên quan

Những ngày qua, Pháp Luật TP.HCM tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc phản hồi về đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày của Bộ GTVT. Chúng tôi xin giới thiệu tiếp các ý kiến góp ý này của bạn đọc.

TNGT do nhiều nguyên nhân

Theo bạn đọc tên Phong, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đó là người điều khiển phương tiện giao thông còn thiếu ý thức; uống rượu bia, sử dụng các loại chất kích thích, chất gây nghiện khi tham gia giao thông; chạy ẩu và coi thường pháp luật và tính mạng của người dân.

“Mỗi năm có hàng chục ngàn người chết, bị thương vì TNGT mặc dù Bộ GTVT đã đưa ra nhiều biện pháp. Theo tôi, những trục đường, tuyến đường hay xảy ra tai nạn thì lập ngay các chốt và mời các chuyên viên về an toàn giao thông các bộ, sở xuống trực tiếp theo dõi kiểm tra thực tế. Nếu có tai nạn xảy ra thì phải mổ xẻ chi tiết do nguyên nhân nào? Từ thực tế tại hiện trường của các vụ TNGT sẽ có những đề xuất các biện pháp tốt nhất về an toàn giao thông sát thực tế của Việt Nam và ít tốn kém tiền của của nhân dân” - bạn đọc Nguyễn Hùng nêu ý kiến.

Bạn đọc Hoàng Thiên Vương thì cho rằng nên quy hai chữ trách nhiệm và con số. Nếu đề xuất này được thông qua người dân sẽ phải bật đèn xe cả ngày với điều kiện phải có thống kê số vụ/số người bị tai nạn có giảm hay không. Đã có bao nhiêu vụ TNGT vì không nhận diện được xe do không bật đèn? Nếu số vụ tai nạn không giảm thì cá nhân, tổ chức nào đề xuất ra quy định này phải chịu trách nhiệm.

“Không phải ai cũng có ý thức hạ đèn khi ra đường, nhiều người cứ bật đèn là pha thượng lên gây chói mắt người đi ngược chiều, còn người đi trước thì bị gương chiếu hậu dọi vào không thể nhìn được. Nếu bật đèn xe cả ngày thì tai nạn sẽ còn cao hơn nữa” - bạn đọc tên Kiên bức xúc.


Nhiều bạn đọc phản đối đề xuất bật đèn xe cả ban ngày. Ảnh minh họa: ĐÀO TRANG

Hãy nghĩ tới môi trường

Bạn đọc tên Bình mong muốn các bộ, ngành trước khi làm gì hãy nghĩ tới môi trường. Việc bật đèn xe cả ngày sẽ khiến nhiệt độ của bóng đèn nóng lên làm cho người đi đường khó chịu. Ánh sáng, nóng bức... chỉ làm cho môi trường ô nhiễm hơn.

Đồng quan điểm, bạn đọc Tú cho rằng ở các TP lớn thường xuyên kẹt xe dưới trời nắng gần 40 độ như hiện nay mà hàng triệu chiếc xe cùng bật đèn một lúc thì chỉ tăng thêm nhiệt độ và ô nhiễm môi trường. Không thể vì nước ngoài đã áp dụng mà phải áp dụng ở Việt Nam cho bằng được.

Bạn đọc Chung Nguyễn cũng cho rằng bật đèn cả ngày sẽ gây nhiệt tỏa ra rất lớn, góp phần làm biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ hơn. Trong khi đó, dù có bật đèn mà đi vào điểm mù thì tài xế xe lớn cũng đâu thể phát hiện mà tránh. Đề xuất này không thuyết phục nên loại bỏ ra khỏi dự luật vì sẽ vừa gây tốn kém vừa không hiệu quả

Bạn đọc Vũ Đình Cường chia sẻ thông tin bóng đèn pha xe lấy trung bình 35W, kèm thêm đèn hậu, tổng công suất chia cho hiệu suất động cơ... tiêu tốn năng lượng ít nhất cũng phải 60W.

“Cái gì cũng đưa luật của nước ngoài để biện minh trong khi khí hậu của nước ta tùy theo vùng miền. Nên quy định dù ngày hay đêm khi hạn chế tầm nhìn do thời tiết và nơi thiếu ánh sáng khi lưu thông mới buộc phải bật đèn để dễ nhận biết. Như vậy mới hiệu quả hơn” - bạn đọc Vương Gia đưa ra góp ý.

Cần xem xét thật kỹ

“Hãy xem xét thấu đáo và có thể lấy ý kiến của người dân. Đừng chỉ chăm chăm áp dụng theo khuân mẫu. Bởi vì không phải cái gì của người ta tốt, người ta áp dụng được là mình cũng áp dụng được. Hãy thử nghĩ đang đi dưới cái nắng gay gắt gần 40° mà lại bị đèn chiếu vào mắt thì sẽ thế nào” - bạn đọc tên Mây bình luận.

Bạn đọc Hoàng Bình cho rằng nhà thiết kế, chế tạo xe đã tính toán tác dụng của đèn xe nhằm hỗ trợ người lái xe trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế. Ban đêm thì dùng chế độ chiếu sáng, trời mưa hay sương mù thì dùng chế độ đèn vàng. Hà cớ gì ban ngày trời nắng chang chang mà bắt bật đèn?

“Đề nghị giữ nguyên quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Điều kiện ở nước ta khác hẳn với châu Âu, không thể thấy người khác làm thì ta phải làm. Việc áp dụng phải phù hợp thực tế của mỗi đất nước có khí hậu như Việt Nam là không phù hợp” - bạn đọc Vương Gia nêu ý kiến.

Còn theo bạn đọc Chi: “Nhận định riêng cá nhân tôi "mỗi một con người, mỗi công dân khi làm chủ một phương tiện luôn đặt cho ra cho mình phương châm “chậm một giây đổi triệu triệu nụ cười". Tôi nghĩ việc bật đèn chiếu sáng phương tiện cả ngày chỉ phù hợp địa hình, thời tiết khí hậu của một số lãnh thổ, quốc gia”.

"Bộ GTVT nên tuyên truyền ý thức cho những người tham gia giao thông là chính. Việc thêm đề xuất này liệu có giảm được số người chết vì TNGT hay không. Ý thức của người tham gia giao thông hiện nay còn quá kém. Thậm chí có những người biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm thì vấn nạn chạy xe, vượt ẩu, gây tai nạn vẫn dài dài như không có thuốc chữa" -  bạn đọc Đoàn Tích Anh chia sẻ.

Luật đưa ra phải hợp lý và thích ứng với hiện trạng giao thông 

Các luật hoặc công ước quốc tế chỉ thể hiện cái chung và tự mỗi nước phải tùy theo điều kiện để đưa ra quy định riêng cho nước mình như thế nào cho phù hợp. Vì vậy, dù có công ước nhưng trong đó cái phù hợp thì áp dụng, còn không phù hợp thì có nhất thiết phải cứng nhắc không. Cần phải nhìn vào thực tế tại Việt Nam về thời tiết, ý thức, dân trí,... để mà đưa ra các quy định cho hợp lý.

Thử hình dung xem thời tiết vào giữa trưa có khi lên đến hơn 40 độ C thậm chí ngày gay gắt lên đến hơn 43 độ C, nếu tất cả xe đều mở đèn (nhiều người ý thức kém còn mở cả đèn pha) kết hợp ánh nắng chói chang thì sẽ như thế nào. Nó có thể tạo thành một nồi hấp, thậm chí có thể gây tăng các bệnh về mắt hoặc các bệnh về đường hô hấp,... Như vậy sức khỏe cộng đồng chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Riêng về phương tiện đi lại sẽ chắc chắn giảm tuổi thọ bởi hệ thống làm mát không thể đáp ứng môi trường oi bức quá nóng. Vì vậy, nếu nghĩ theo cách đơn giản thì đèn chiếu sáng trên xe chủ yếu sử dụng vào ban đêm, hoặc sương mù, mưa phùn,... khi hạn chế tầm nhìn mới cần bật đèn để hai xe ngược chiều nhìn thấy nhau.

Luật đưa ra nhằm mục đích lập ra trật tự giao thông và hạn chế tai nạn, thế nhưng phải hợp lý và vừa phải. Thậm chí ngay cả luật hiện hành đã có bao nhiêu người chấp hành nghiêm, bao nhiêu người vi phạm không bị xử phạt như vừa chạy xe vừa nghe điện thoại (kể cả xe hai, ba, bốn bánh), lấn làn đường, hàng hai hàng ba,…

Để phát hiện và chế tài đối tượng vi phạm của cơ quan thi hành luật còn rất hạn chế. Đây cũng là trách nhiệm của thi hành công vụ, kiểm tra, phát hiện như thế nào chứ không phải đứng chặn ngay các cua quẹo để canh người tham gia giao thông vi phạm để phạt. Đó là cách làm bị động trong thi hành công vụ.

Tóm lại, luật đưa ra phải hợp lý và thích ứng với hiện trạng giao thông, đưa ra nhiều rồi chẳng ai vận dụng hoặc chỉ lo đối phó thì cũng bằng thừa.

                                                                Bạn đọc VH nêu quan điểm

LAN THY

BÌNH LUẬN

Dung ngã

Việc này nhiều luồng ý kiến trái chiều nhau. Theo tìm hiểu của tôi thì có 2 nguyên nhân gây ra ý kiến trái chiều: Phía ngành chuyên môn ( GTVT) không nói rõ đèn nhận diện ban ngày là đèn gì? Phía người dân thì không đọc kỹ thông tin đã vội bình phẩm với nhiều ý kiến tréo ngoe. Theo tôi người ta nói đến đèn nhận diện là 1 loại đèn đặc biệt riêng chứ không phải đèn pha hay đèn cốt hiện có trên xe máy như hiện giờ, mà loại đèn này tất cả các xe máy đang lưu hành tại VN chưa có. Cái kiểu nói giữa chừng, đọc cũng đọc giữa chừng đem đến cãi cọ vô ích. Đèn nhận diện là đúng nhưng vấn đề là bắt đầu từ khi có luật này thì qui định bắt buộc xe máy sản xuất mới phải có đèn này mới cho lưu thông, còn xe đời cũ đã lưu thông trước đây thì thế nào cần qui định rõ. Cứ nói mập mờ dân chửi là ăn không ngồi rồi vẽ chuyện!

Tony

Ở các nước châu Âu phải bật đèn xe máy cả ban ngày vì nước họ có nhiều sương mù. Tại Việt nam bật đèn xe máy ô tô ban ngày hoàn toàn không hợp lý, có thể còn gây nhiều tai nạn giao Thông hơn vì gây khó chịu cho mắt và làm môi trường nóng lên. Muốn giảm tai nạn giao Thông thì bộ giao thông nên có những giải pháp thực tế hơn.

Hoàng Thiên Vương

Muốn đề xuất 1 cái gì đó thực tế, hãy lên xe máy và dành 1 ngày đi ngoài đường xem lý do vì sao tai nạn ko giảm...
- đèn đỏ ko có csgt đứng thì = ko có đèn, và cứ thế là 4 phía cùng lao đầu vào.
- xe mù xe tàn xe đôn zên xổ trái, xe lôi, xe chở nc đá, xe chở gas chạy bạt mạng... vừa chạy vừa cầm dt nghe.
- tới t.điểm này là tháng 5/2020... 1000 người có bằng lái thì k quá 50 người biết về quy chuẩn, nghị định & luật về giao thông... mà khi đã ko biết r thì quy tắc, an toàn g.thông ko còn ý nghĩa... điển hình là thấy biển cấm xe máy vẫn chui vào chạy chung với ôtô..
- đường quốc lộ, đường hẹp... người thì đông mà buôn bán lấn chiếm thì tràn lan, xe máy hết chỗ chạy thì tràn ra lane xe ôtô, mà ra ô tô lại dễ lọt vào điểm mù...
- ít khi nào chịu tuân thủ quy định về tốc độ.
- nhậu xong hay có cái tật " đi hóng mát ".
- bộ máy thực thi nhũng nhiễu, làm luật,... dẫn đến mất hình ảnh, tạo thành tâm lý đối phó chứ k còn tuân thủ luật g.thông.

Ở trên là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn g.thông, 1 số có thể giải quyết.. 1 số thì bất lực, nếu giải quyết dc bảo đảm tngt giảm hẳn, vì chả còn lý do nào để xảy ra... trừ khi vừa chạy vừa ngủ gật hoặc cố tình chơi ngông.

Bay chuong

nguyên nhân TNGT chết người đâu vì không bật đèn buổi ngày mà do đường sá nhỏ, xấu và ý thức chấp hành người điều khiển phương tiện giao thông quá kém!

Thang

Mỗi quốc gia có điều kiện thời tiết khác nhau. Đừng rập khuôn thiếu hiểu biết.

Muốn đề xuất quy định nào thì phải chứng minh nguyên nhân ấy gây ra tai nạn giao thông, tôi thấy mới có quy định cấm bia rượu vì bia rượu gây ra tai nạn nhưng tết vừa rồi số lượng nguyết chết vì tai nạn giao thông cao hơn gấp đôi các tết liền kề có sử dụng bia rượu, vậy đề xuất ấy có hợp lý

bình

Tại sao không thống kê nguyên nhân tai nạn giao thông do bia rượu, do vi phạm tốc độ, do đường sá, do các nguyên nhân khác... Từ đó mới có biện pháp khắc phục, số liệu thống kê rất quan trọng!

Mai Quế

Thiết nghĩ, các nước có đặc điểm khí hậu sương mù nhiều, khó quan sát, phát hiện xe tham gia giao thông từ xa, nguy cơ xảy ra tai nạn. Việt Nam ta nắng nhiều, nắng rực rõ thì cần chi cái chuyện bật đèn pha giữa ban ngày? Theo Tôi, có mấy nguy hại "nhãn tiền" do bật đèn pha ban ngày nè: 1- gây chói mắt người điều khiển phương tiện giao thông. 2- Đèn pha đa số là đèn sợi đốt, gây phát nhiệt lớn ra môi trường, 3- Tốn phí thêm nhiên liệu để tạo ra năng lượng điện cấp cho đèn pha. 4- cả 2 ý 2 và 3 cùng gây ra hậu quả xấu cho môi trường: làm môi trường nóng lên và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu khoáng thạch 1 cách vô ích. Tại sao Việt Nam phải học quốc gia khác về việc này, thậm vô lý

hungmv

Thử xem quy định bắt buộc có bình chữa cháy mini trên ô tô có khả thi không?

lxl

Cái đèn ban ngày bật thì có tác dụng gì, sao không để yên như vậy, hỏi xem các nước khí hậu như ta người ta đi làm sao? Chắc rảnh quá

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM